ชาวนาต้องนำข้าวไปขายโรงสีแทนเข้าโครงการรัฐบาลเนื่องจากฝนตกติดต่อกัน

สังคม
25 พ.ย. 55
07:17
59
Logo Thai PBS
ชาวนาต้องนำข้าวไปขายโรงสีแทนเข้าโครงการรัฐบาลเนื่องจากฝนตกติดต่อกัน

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเกิดฝนตกร้อยละ 30 - ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงในระหว่าง 1-2 วันนี้ ขณะที่ฝนที่ตกลงมาในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อนาข้าวที่อยู่ในช่วงของการเก็บเกี่ยว ชาวนาบางส่วนต้องนำข้าวไปขายให้กับโรงสีนอกโครงการรับจำนำ หลังถูกหักค่าความชื้นจนมีราคาตกต่ำ

ชาวนาในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กว่าร้อยละ 50 ต้องนำข้าวไปขายให้โรงสีแทนการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับรัฐบาล หลังเกิดฝนตกติดต่อกัน 2 วัน ทำให้ข้าวที่กำลังเก็บเกี่ยว และข้าวที่ตากไว้ตามสถานที่ต่างๆ เปียกชื้น และหัก เมื่อนำไปเข้าร่วมโครงการจะถูกหักค่าความชื้น และได้ราคาต่ำ นอกจากนี้การนำข้าวไปขายโรงสียัง มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และได้เงินเร็วกว่าการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดนครราชสีมา ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ต้นข้าวที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวถูกลมพัดล้มเสียหาย ส่วนข้าวที่ตากไว้ต่างเปียกชื้น ทำให้ชาวนาต้องหาเสื่อ และผ้าใบพลาสติกมาคลุมกองข้าวเปลือกก่อนจะนำออกมาตากไล่ความชื้น เพื่อเตรียมนำไปเข้าร่วมโครงการฯ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุบลราชธานี ประกาศเตือนให้เกษตรกรระมัดระวังผลผลิตเสียหายจากฝนที่ตกลงมากว่าร้อยละ 30 ถึงร้อยละ 40 ของพื้นที่ ในช่วง 1-2 วันนี้ ส่วนปลายเดือนมีฝนร้อยละ 10-30 ของพื้นที่พร้อมกับมีลมกระโชกแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง