"รักษ์สันติ" ประกาศตัว "เป็นกลาง" ในศึกอภิปรายฯ รอฟัง 2 ฝ่าย ก่อนลงมติ

การเมือง
25 พ.ย. 55
07:51
94
Logo Thai PBS
"รักษ์สันติ" ประกาศตัว "เป็นกลาง" ในศึกอภิปรายฯ รอฟัง 2 ฝ่าย ก่อนลงมติ

บทบาทการลงชื่อร่วมเสนอญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะเห็นว่า พรรครักษ์สันติและพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้มีชื่อร่วมเสนอญัตติด้วย หากแต่บทบาทของพรรคภูมิใจไทย ยังคงเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่สำหรับพรรครักษ์สันติ ร้อยตำรวจเอกปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ส.ส. 1 เดียวของพรรค ประกาศตัวขอเป็น "พรรคฝ่ายกลาง" โดยเฉพาะชื่อพรรค "รักษ์สันติ" ที่นิยามแล้วถึงยุทธวิธีทางการเมืองแบบสันติ

ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ กล่าวถึงสาเหตุ ที่ไม่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะไม่มีข้อมูลหลักฐานที่เพียงพอต่อการไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

"ถ้าพูดถึงความร่วมมือ เราเห็นบกพร่องอยู่หลายเรื่อง ผมไม่ได้ร่วมอภิปรายเพราะเห็นว่ามันเป็นภัยธรรมชาติ เวลามันไม่ชัดเจน เป็นการรับช่วงตัวมา และเห็นว่าเรื่องจำนำข้าวก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องการช่วยชาวนา ปัญหาที่เกิดขึ้นจะโทษผู้บริหารอย่างเดียวคงไม่ได้ ซึ่งการกำกับดูแลที่บอกว่ารัฐบาลทุจริตโดยตรงก็คงไม่ถึงขนาดนั้น ไม่ใช่พรรคไม่ทำหน้าที่ แต่การทำหน้าที่มีหลายลักษณะ ถ้าต่างคนต่างจะเดิน พรคคประชาธิปัตย์จะเดินโดยไม่สนใจพรรคฝ่ายค้านอื่นก็เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปตย์" ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์สันติ

ส.ส.หนึ่งเดียวของพรรครักษ์สันติ ยังบอกว่า บริบทของการเมืองไทยกับสังคมวันนี้ มีคำเดียวที่จะยึดเป็นหลักได้ นั่นคือ การรู้จักหน้าที่ของตัวเอง เพื่อให้ทุกกระบวนทัพเดินหน้าไปอย่างราบรื่นและถูกต้องเหมาะสม เช่นเดียวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งพรรคการเมือง รัฐบาล ฝ่ายค้านก็ต้องรู้ในบทบาทหน้าที่ของตัวเองเช่นกัน พร้อมกันนั้น ร.ต.อ.ปุระชัย ยังระบุว่า 1 เสียงของพรรครักษ์สันติไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่การลงมติให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ครั้งนี้คงต้องรอฟังข้อซักถามและคำชี้แจงจาก 2 ฝ่าย ก่อนตัดสินใจลงมติ

"เราต้องฟังว่าฝ่ายค้านหรือฝ่ายที่อภิปรายกันมีน้ำหนักมากแค่ไหน เราคงด่วนสรุปไม่ได้ ผมอาจไม่มีข้อมูลเท่าที่ประชาธิปัตย์มี หรือมีเท่ารัฐบาลมี ทุกคนทำหน้าที่ เหมือนมด ที่ไม่เคยเกี่ยงกัน เราต้องรู้จักหน้าที่เหมือนมด ตอนนี้ผมทำหน้าของผม คือการไม่ทำให้เกิดความบาดหมางในสภา ซึ่งนั่นคือการพูดจาบจ้วง พูดความจริงด้านเดียว ผมศึกษาข้อมูล ผมพูดโดยใช้ข้อมูล โดยไม่น่าเบื่อเกินไป" ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์สันติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง