ชาวบ้านต.ตูม ศรีษะเกษ ประสบภัยแล้งหนักที่สุดในรอบ 5 ปี

ภูมิภาค
26 พ.ย. 55
06:31
43
Logo Thai PBS
ชาวบ้านต.ตูม ศรีษะเกษ ประสบภัยแล้งหนักที่สุดในรอบ 5 ปี

หลายจังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค หลังระดับน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาตดเริ่มแห้งขอด ขณะที่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงระยนี้ ทำให้มีหมอกหนาปกคลุมในหลายพื้นที่

ผู้ใช้รถใช้ถนนในจ.บุรีรัมย์ และจ.นครราชสีมา ต้องเพิ่มความระมัดระวัง หลังมีหมอกปกคลุมหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงเช้า ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจน รถหลายคันต้องเปิดไฟหน้า เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

โดยหมอกที่ปกคลุมในขณะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เป็นผลจากบริเวณความกดอากาศสูง กำลังปานกลางปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ มีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้ง ยังขยายวงกว้างหลายจังหวัด โดยเฉพาะต.ตูม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เผชิญกับปัญหาภัยแล้งมากที่สุดในรอบ 5 ปี ชาวบ้านต้องช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำในลำห้วยสำราญ หลังแหล่งน้ำธรรมชาติลดระดับลง ล่าสุดจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัตฝนทิ้งช่วงแล้ว 19 อำเภอ

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดในภาคเหนือ อย่างที่ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตส้มท่าข่อย ชาวบ้านเร่งอัดฟางก้อน สำหรับลดความชื้นในการทำสวน ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำ และเป็นอาหารสัตว์ในฤดูแล้งด้วย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายเครื่องจักรกลสูบน้ำที่ 2 สำนักงานชลประทานนครสวรรค์ เร่งซ่อมบำรุงเครื่องสูบน้ำ จำนวน 28 เครื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง