"อรรถพร" ร้องนายกฯ ตรวจสอบขบวนการนำข้าวตปท. 3 ล้านตัน สวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

การเมือง
26 พ.ย. 55
10:22
73
Logo Thai PBS
"อรรถพร" ร้องนายกฯ ตรวจสอบขบวนการนำข้าวตปท. 3 ล้านตัน สวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

ส.ส.เพชรบุรี ปชป. ซักฟอก "ยิ่งลักษณ์" กรณีทำงานไม่โปร่งใสในโครงการจำนำข้าว พร้อมแสดงคลิปวีดีโอ ขบวนการสวมสิทธิ์จากประเทศเพื่อนบ้าน

นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีความไม่โปร่งใสในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยนายอรรถพร ได้นำคลิปวีดีโอมาแสดงโดยระบุว่า เป็นขบวนการนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าวประมาณ 3 ล้านตัน ซึ่งเป็นข้าวที่มีคุณภาพต่ำไม่สามารถรับประทานได้

นอกจากนี้ นายอรรถพรระบุว่า ยังมีลักษณะของการเวียนเทียนข้าว และการออกใบประทานข้าวโดยขาดการตรวจสอบ อาทิ การออกใบประทวนในพื้นที่ซึ่งเป็นบ่อปลา จำนวน 50 ไร่ ขณะที่เป็นพื้นที่นาข้าวจริงเพียง 2 ไร่ ซึ่งระหว่างที่นายอรรถพรได้แสดงคลิปวีดีโอ ได้มีการประท้วงจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลบ่อยครั้ง อาทิ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี

ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุนนท์ ประธานสภาผู้เเทนราษฎร กำชับว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีสิทธิ์ชี้แจงในประเด็นที่ตนเองเสียหายเท่านั้นและประธานมีสิทธิวินิจฉัย

ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า ได้การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบโครงการนี้โดยมีมติคณะรัฐมนตรีแต่งตั่ง ให้ตนเองเป็นประธานในการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว พร้อมยอมรับว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นจริง ที่ จ.เพชรบูรณ์ และได้จับกุมดำเนินคดีไปแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม ยังระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวนั้นรับเฉพาะข้าวเปลือก ไม่ใช่ข้าวเหนียวและข้าวสาร แต่หากฝ่ายค้านมีหลักฐานในการทุจริตก็ให้นำมามอบกับตนเพื่อดำเนินคดีต่อไป และยืนยันว่าโครงนี้รับจำนำข้าวโปร่งใส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง