ปิดโรงเรียนภาคใต้ 300 แห่งตั้งแต่วันนี้ ไม่มีกำหนด

สังคม
27 พ.ย. 55
01:00
246
Logo Thai PBS
ปิดโรงเรียนภาคใต้ 300 แห่งตั้งแต่วันนี้ ไม่มีกำหนด

สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีมติให้โรงเรียนทุกแห่ง ในจังหวัดปัตตานี หยุดทำการเรียนการสอน ตั้งแต่วันนี้ (27 พ.ย.) โดยไม่มีกำหนด หลังผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ ในอำเภอหนองจิก ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีมติให้โรงเรียน 332 แห่ง หรือทั้งหมดของจังหวัดปัตตานี ปิดทำการเรียนการสอน อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย หลังนางนันทนา แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ อำเภอหนองจิก ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการประกาศหยุดเรียนครั้งนี้ เพื่อกดดันให้ทุกฝ่ายหันมามองปัญหาครูอย่างจริงจัง โดยเฉพาะรัฐบาล และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพราะขณะนี้ครูต้องปฎิบัติหน้าที่ท่ามกลางความหวาดกลัว พร้อมกับขอโทษผู้ปกครอง ที่ต้องดำเนินการด้วยวิธีดังกล่าว แต่ต้องการหน่วยงานด้านความมั่นคง ทบทวนแผนดูแลความปลอดภัยครู เนื่องจากที่ผ่านมาไม่สามารถดูแลได้ โดยพบว่า ช่วงเดือนพฤศจิกายน เพียงเดือนเดียว เกิดเหตุยิงบุคลากรทางการศึกษา เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 2 คน โดยเฉพาะที่จังหวัดปัตตานี มีครูถูกยิงเสียชีวิตมากที่สุด ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา คือ 66 คน และได้รับบาดเจ็บ 46 คน

นอกจากนี้ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ จะรวบรวมครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ 3- 4 พันคน มาร่วมแสดงพลังเรียกร้องให้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่มาหารรือกับครู 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่จังหวัดปัตตานีอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง