เอกชน-โรงสี หนุนข้อมูลจำนำข้าวฝ่ายค้านสอดคล้องข้อเท็จจริง

Logo Thai PBS
เอกชน-โรงสี หนุนข้อมูลจำนำข้าวฝ่ายค้านสอดคล้องข้อเท็จจริง

โครงการรับจำนำข้าว เป็นหนึ่งในประที่พรรคฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาอภิปรายวานนี้ (26 พ.ย.) ที่เชื่อมโยงกระบวนการทุจริตกับบริษัทเอกชน ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดผู้เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ซึ่งผู้ส่งออกข้าวและโรงสีบางรายระบุตรงกันว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านนับมาเปิดเผย เป็นข้อมูลจริง และเรียกร้องให้รัฐบาลเข้มงวดกับโครงการรับจำนำข้าวเพื่อป้องกันการทุจริต

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวถึง การอภิปรายปัญหาโครงการรับจำข้าวที่พรรคฝ่ายค้านหยิบยกมาอภิปราย วานนี้(26 พ.ย.) ว่า ข้อมูลที่นำมาชี้แจงสะท้อนถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะประเด็นทุจริตที่แสดงให้เห็นถึงการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใกล้ชิดนักการเมือง และเชื่อมโยงให้เห็นถึงเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้อง และระบุเป็นข้อมูลจริง พร้อมระบุ ฝ่ายค้านทำการบ้านได้ดี สามารถ นำข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีการขายข้าวแบบ ลับและใช้บริษัทนอมินีสวมรอยนำข้าวในสต็อกรัฐบาลให้คนใกล้ชิดเป็นคนบริหาร จัดการขายข้าว แต่ไม่ได้มีการส่งออกข้าวแบบจีทูจีจริง

ส่วนประเด็นนี้จะเป็นประโยชน์ทำให้สังคมได้รับรู้ว่าความเป็นจริงคืออะไร ดังนั้นภาครัฐจะต้องปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำงาน เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบดูแลให้ดีขึ้นส่วนการชี้แจงของฝ่ายรัฐาลทั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องนั้น เป็นการชี้แจงในภาพกว้างและไม่สามารถตอบคำถามในประเด็นสำคัญได้

ด้านนายจำเริญ ณัฐวุฒิ เจ้าของโรงสี เจริญพาณิชย์ จังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ข้อมูล การอภิปรายโครงการรับจำนำข้าวของฝ่ายค้านถูกต้องสะท้อนความเป็นจริงและต้อง ให้คะแนนเกินร้อยเพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับอุตสาหกรรมค้าข้าวไทยเวลา นี้ ว่าเกิดการทุจริตทุกขั้นตอน ตั้งแต่การขึ้นทะเบียนเกษตร การสวมสิทธิ์ การเวียนเทียนขายข้าวในสต็อกรัฐ การระบายข้าวที่ขาดความโปร่งใส ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะรัฐบาลไม่เอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง