หลายจังหวัดจัดงานลอยกระทงยิ่งใหญ่

สังคม
28 พ.ย. 55
01:52
175
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดจัดงานลอยกระทงยิ่งใหญ่

วันนี้ (28 พ.ย.) เป็นวัน15 ค่ำ เดือน 11 ตามปฏิทินจันทรคติไทย จะมีพระจันทร์จะเต็มดวง และป็นวันลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ ถือเป็นงานประจำปีที่สำคัญ ทำให้หลายจังหวัด มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ แต่ยังคงไว้ซึ่งรูปวัฒนธรรมอันดีงาม

งานลอยกระทงในอดีต จะเริ่มตั้งแต่กลางเดือน 11 ถึงเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก แต่ปัจจุบันนิยมจัดงานในช่วงวันเพ็ญเดือน 12 เพราะจะเห็นแสงจันทร์เต็มดวงส่องสว่าง เคียงคู่ไปกับแสงเทียนจากกระทง
ขณะที่ วัดบรรพตาราม หรือ วัดใต้ ในตำบลสมอทอด อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา จัดงานลอยกระทงรอบพระอุโบสถที่สร้างอยู่บนเนินเขา เพื่อให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว สามารถลอยกระทงได้โดยไม่ต้องเดินทางออกไปไกล และเพื่อความสะดวกในการจัดเก็บกระทง เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย มีการจัดงานลอยกระทงเชียงราย ป๋าเวณียี่เป็งเมืองเชียงแสน 4 แผ่นดิน ประจำปี 2555 โดยมีสถานที่จัดงานถึง 3 แห่ง คือ ที่ศาลาริมฝั่งโขง หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ,ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน และถนนสายหน้าที่ว่าการอำเภอ โดยเริ่มตั้งแต่สถานีตำรวจภูธรเชียงแสน ถึงหน้าหน่วยเรือรักษาความสงบตามลำน้ำโขง เขตเชียงราย ผู้ที่สนใจนก็สามารถไปลอยกระทงได้ทั้ง 3 จุด

ด้านเทศบาลตำบลบรบือ จังหวัดมหาสารคาม จัดประเพณีลอยกระทง-ส่งประทีป ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองบ่อ อำเภอบรบือ ซึ่งภายในงานมีการจัดประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การใช้เครื่องดนตรีพื้นบ้าน และ การแสดงพลุ แสง สี เสียง ต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ชม

ส่วนที่จังหวัดชลบุรี มีการจัดงานสืบสานประเพณีงานลอยกระทงประจำปี บริเวณสวนสาธารณะเทศบาลตำบลโป่ง อำเภอบางละมุง โดยในปีนี้ทางจังหวัดได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรม จัดงานประเพณีลอยกระทง แบบงานวัดย้อนยุค โดยมีมหรสพสมโภชตลอดคืน รำวงย้อนยุค และการประกวดร้องเพลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง