ชายกว่า 100 คนอ้างเป็นชาวบ้านขับไล่ม็อบสวนปาล์ม

ภูมิภาค
28 พ.ย. 55
07:19
125
Logo Thai PBS
ชายกว่า 100 คนอ้างเป็นชาวบ้านขับไล่ม็อบสวนปาล์ม

ชายที่อ้างว่าเป็นชาวบ้านในอำเภอคลองขนานกว่า 100 คนจังหวัดกระบี่ ชุมนุมขับไล่กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกิน ออกจากพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน ขณะที่เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกว่า 400 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์ และป้องกันเหตุรุนแรง

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าเจรจากับกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 100 คน ที่อ้างตัวเป็นชาวตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ไม่ให้เข้าไปภายในสวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทาน ของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก เพราะกลัวว่าอาจเกิดเหตุปะทะกับกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ที่ปักหลักอยู่ภายใน

ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน ระบุว่า ต้องการให้กลุ่มเกษตรกรที่บุกยึดสวนปาล์มดังกล่าว ออกจากพื้นที่ เพราะเข้ามาสร้างความเดือดร้อน และหากรัฐบาลมีนโยบายจัดสรรที่ดินให้กับผู้ยากไร้จริง คนในพื้นที่ควรได้รับสิทธิ์ก่อน

ขณะที่นายสุมนตรี สุกดำ แกนนำกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ที่ออกมาเคลื่อนไหว อาจเป็นผู้เสียผลประโยชน์จากการหมดสัมปทานของปาล์มน้ำมัน โดยยืนยันจะปักหลักเรียกร้องที่ทำกินจนกว่าจะได้รับสิทธิ์

ล่าสุด นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เตรียมเรียกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ และตัวแทนทั้งสองฝ่ายเข้าหารือ เพื่อหาทางออก

พื้นที่สวนปาล์มน้ำมันดังกล่าว เคยเป็นของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ ซึ่งหมดอายุสัมปทานแล้ว มีเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ เมื่อ 6 เดือนก่อน ได้มีกลุ่มชาวบ้านจากหลายพื้นที่ นำโดย นายสุมนตรี สุขดำ เข้ายึดพื้นที่ เพื่อเรียกร้องทำกิน จากนั้นรองอธิบดีกรมป่าไม้รับปากจะแก้ปัญหา โดยนำที่ดินสัมปทานที่ขาดอายุมาจัดสรรให้

กระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ออกมาเคลื่อนไหวโดยตั้งด่านตรวจค้นรถ และยึดเสบียงอาหาร เพื่อกดดันขับไล่กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกิน กระทั่งเย็นวานนี้ (27 พ.ย.) มีความพยายามจะบุกเข้าไปภายในสวนปาล์ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง