ชาวอียิปต์หลายเมือง ประท้วงประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
28 พ.ย. 55
07:52
77
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์หลายเมือง ประท้วงประธานาธิบดี

ชาวอียิปต์ในหลายเมืองทั่วประเทศ ประท้วงต่อต้านการประกาศใช้กฤษฎีการวบอำนาจของประธานาธิบดี และร่วมการประท้วงใหญ่เมื่อวานนี้ เบื้องตันมีรายงานผู้ชุมนุมเสียชีวิต 1 คน และเกิดการปะทะระหว่างกลุ่มหนุนและกลุ่มต้านประธานาธิบดี ทำให้มีผู้บาดเจ็บนับร้อยคน

ผู้ประท้วงกลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี และกลุ่มที่ต่อต้าน ปะทะกันเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองมาฮาล่า เมืองบริเวณสามเหลี่ยมแม่น้ำไนล์ ระหว่างการชุมนุมประท้วงของกลุ่มต่อต้านผู้นำอียิปต์ ที่ออกมาแสดงพลังในวันนัดชุมนุมใหญ่ ผู้ชุมนุมทั้ง2ฝ่ายขว้างปาก้อนหินใส่ และตะโกนท้าทายกัน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม โดยมีรายงานว่าชายคนหนึ่งแอบอยู่หลังกำแพง และยิงปืนสั้นใส่กลุ่มคน

ส่วนที่กรุงไคโร ประชาชนจำนวนมาก รวมตัวขับไล่ประธานาธิบดีมอร์ซี บริเวณจตุรัสตารีห์ ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมแห่งเดียวกันกับที่ชาวอียิปต์ แสดงพลังโค่นอำนาจเผด็จการของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค และทำให้นายมอร์ซีได้ขึ้นสู่อำนาจ การชุมนุมที่มีผู้เข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น ทำให้สถานการณ์ในอียิปต์ตึงเครียดมากขึ้น รวมทั้งมีผู้ชุมนุมที่อายุน้อยหลายร้อยคน เปิดฉากปะทะกับตำรวจ จนตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดี ประกาศกฤษฎีกาให้คำสั่งประธานาธิบดี ไม่สามารถล้มล้างได้ในทางกฏหมาย จนกว่าจะได้สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ และไม่ให้ศาลล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สภาร่างรัฐธรรมนูญชุดที่ 2 ทำการร่างขึ้น โดยอ้างเหตุผลให้สถาบันต่างๆของประเทศ เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชน เพราะเห็นว่าเป็นกฏหมายที่นำไปสู่การเป็นเผด็จการ จึงออกมาประท้วงเรียกร้องให้ยกเลิกกฤษฎีกาดังกล่าว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง