จนท.ตรึงกำลังระงับเหตุ ชาวบ้านเผาที่พักกลุ่มไร้ที่ทำกิน ในสวนปาล์ม จ.กระบี่

ภูมิภาค
28 พ.ย. 55
11:13
89
Logo Thai PBS
จนท.ตรึงกำลังระงับเหตุ ชาวบ้านเผาที่พักกลุ่มไร้ที่ทำกิน ในสวนปาล์ม จ.กระบี่

กลุ่มที่อ้างตัวเป็นชาวบ้านตำบลคลองขนาน ได้บุกเข้าเผาที่พัก และทรัพย์สินของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ที่ปักหลักอาศัยในสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งหมดสัญญาสัมปทาน ในอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรึงกำลังเพื่อระงับเหตุ

ตำรวจตัดสินใจยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อป้องกันการเผชิญหน้า หลังกลุ่มที่อ้างตัวเป็นชาวบ้านในตำบลคลองขนาน เข้าไปจุดไฟเผาที่พัก ของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ซึ่งปักหลักอาศัย ในป่าเสื่อมโทรม ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ จนเสียหายนับสิบหลัง และมีเสียงคล้ายเสียงปืนดังขึ้น จากทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรึงกำลัง เพื่อป้องกันเหตุปะทะ

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นขณะเจ้าหน้าที่ระดมกำลังกว่า 400 นาย เข้าค้นสิ่งผิดกฏหมายในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นสวนปาล์มน้ำมัน ที่บริษัทเอกชน หมดสัญญาสัมปทานกับกรมป่าไม้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ชายฉกรรจ์ ซึ่งอ้างเป็นชาวตำบลคลองขนาน ได้ตั้งด่าน ขัดขวางไม่ให้กลุ่มผู้เรียกร้องที่ทำกิน เข้า-ออกพื้นที่ โดยอ้างว่า การเข้ามาของชาวบ้านต่างถิ่น สร้างความเดือดร้อน และเห็นว่า หากรัฐบาล มีนโยบายจัดสรรที่ดินให้กับคนยากไร้ ผู้ได้รับสิทธิ์ ควรเป็นชาวบ้านในพื้นที่

ขณะที่แกนนำกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนฯ ตั้งข้อสังเกตุว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ เป็นคนงานของสวนปาล์มน้ำมัน บริษัทเอกชน ที่หมดสัญญาสัมปทาน ซึ่งต้องการพื้นที่ และอ้างว่ามีนักการเมืองท้องถิ่น อยู่เบื้องหลัง

สำหรับพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมบ้านคลองขนาน เคยให้สัปทาน ห้างหุ้นส่วนจำกัด กระบี่รวมภัณฑ์ ทำสวนปาล์มน้ำมัน เนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ และสัมปทานได้หมดลงเมื่อปี 2545 ทำให้กลุ่มเรียกร้องที่ทำกิน เข้าจับจองเพราะหวังได้รับการจัดสรรที่ดินทำกิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง