ตำรวจคุมเข้มความปลอดภัยสวนปาล์ม หลังเกิดเหตุปะทะระหว่าง"ชาวบ้าน-ผู้ไร้ที่ดินทำกิน"

ภูมิภาค
29 พ.ย. 55
06:13
201
Logo Thai PBS
ตำรวจคุมเข้มความปลอดภัยสวนปาล์ม หลังเกิดเหตุปะทะระหว่าง"ชาวบ้าน-ผู้ไร้ที่ดินทำกิน"

ตำรวจยังคงรักษาความปลอดภัยบริเวณสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน ใน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา (28 พ.ย.) ชาวบ้านในพื้นทื่บุกเข้าทำลายที่พักและทรัพย์สิน ของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากัน

ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดกระบี่ กว่า 100 นาย เฝ้ารักษาความปลอดภัยบริเวณสวนปาล์มน้ำมัน ที่หมดสัมปทานของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บ้านคลองหวายเล็ก ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อป้องกันการเผชิญหน้ากัน ระหว่างกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ กับกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน

หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา (28 พ.ย.)กลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นชาวตำบลคลองขนาน บุกเข้ารื้อถอนและเผาทำลายทรัพย์สินของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกิน ทำให้ที่พักเสียหาย กว่า 50 หลัง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ เสียหาย 5 คัน

วันนี้ (29 พ.ย.)กลุ่มชาวบ้านตำบลคลองขนาน ได้ถอยร่นไปตั้งด่านสกัดห่างจากสวนปาล์ม ประมาณ 10 กิโลเมตร และมีความพยายามเคลื่อนไหวบุกเข้ารื้อถอนทำลาย ทรัพย์สินของกลุ่มเกษตรกรอีกครั้ง เพื่อกดดันออกจากพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มกำลังและความเข้มงวดรักษาความปลอดภัย

แกนนำกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ระบุว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าว เป็นคนงานสวนปาล์มน้ำมัน บริษัทเอกชนที่หมดสัปทานแล้ว ต้องการปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง

ก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุปะทะกันระหว่างชาวบ้านทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้นกลุ่มชาวบ้านในตำบลคลองขนาน จึงรวมตัวกันตั้งด่านตรวจค้นรถทุกคัน ที่เข้าออกบริเวณสวนปาล์มน้ำมัน และตรวจยึดเสบียงอาหาร กระทั่งเย็นวานนี้ ( 28 พ.ย.) ได้เคลื่อนกำลังบุกทำลายทรัพย์สิน และมีการเผชิญหน้ากันอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง