"กรมป่าไม้"สั่งรื้อที่พักเกษตรกรยึดที่สวนปาล์ม จ.กระบี่ ภายใน 15 วัน

ภูมิภาค
29 พ.ย. 55
13:57
140
Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้"สั่งรื้อที่พักเกษตรกรยึดที่สวนปาล์ม จ.กระบี่ ภายใน 15 วัน

รองอธิบดีกรมป่าไม้ สั่งรื้อที่พักอาศัยของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ภายใน 15 วัน หลังปักหลักยึดพื้นที่สวนปาล์ม เรียกร้องที่ทำกิน มานานกว่า 8 เดือน และเกิดความขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่กลุ่มชายฉกรรจ์ ที่อ้างตัวเป็นชาวบ้านคลองขนาน เปิดเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่

ชาวตำบลคลองขนาน กลุ่มหนึ่ง รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ โจมตีการทำงานของตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ว่า ปล่อยปละละเลยให้ชาวบ้านจากต่างถิ่น ในนามกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน เข้ายึดพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน ที่เอกชนหมดสัมปทาน บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง มานานกว่า 8 เดือน พร้อมยื่นข้อเรียกร้องให้รื้อสิ่งปลูกสร้างของกลุ่มไร้ที่ทำกิน ภายใน 4 วัน

ขณะที่นายชลธิต สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ และนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีมติให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของกลุ่มไร้ที่ทำกิน ภายใน 15 วัน เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง หลังชาวบ้านในพื้นที่กลุ่มหนึ่ง บุกทำลาย และเผาทรัพย์สินของผู้เรียกร้องที่ทำกิน มาแล้วถึง 2 ครั้ง

เกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกิน กว่า 500 คน ได้เข้าปักหลักอาศัยในพื้นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นสวนปาล์มน้ำมัน ที่หมดสัมปทาน เพื่อเรียกร้องที่ทำกิน มาตั้งแต่เดือนมีนาคม และเตรียมขยายพื้นที่ไปยังสวนปาล์ม ที่หมดสัมปทานในจุดอื่น ทำให้ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งขัดขวาง และเกิดการเผชิญหน้ากัน เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ก่อนที่กลุ่มที่อ้างตัวเป็นชาวบ้าน จะจุดไฟเผาที่พักของผู้ไร้ที่ทำกินเสียหายกว่า 50 หลัง เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) โดยอ้างว่า กลุ่มไร้ที่ทำกินเป็นชาวบ้านต่างถิ่น และหากรัฐบาลมีนโยบายจัดสรรที่ทำกิน ผู้ได้รับสิทธิ์ควรเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่กลุ่มผู้ไร้ที่ทำกิน อ้างว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นอยู่เบื้องหลัง โดยเชื่อว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนงานสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง