สมาคมนักข่าวฯ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ผบ.ตร. กรณีผู้สื่อข่าวถูกทำร้าย

อาชญากรรม
30 พ.ย. 55
00:54
125
Logo Thai PBS
สมาคมนักข่าวฯ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง ผบ.ตร. กรณีผู้สื่อข่าวถูกทำร้าย

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพื่อขอให้มีการเยียวยา สื่อมวลชนที่ถูกตำรวจทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บและอุปกรณ์เสียหาย

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และตัวแทนสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สอบสวนข้อเท็จจริงและชี้แจงกรณีตำรวจทำร้ายและกักขังหน่วงเหนี่ยวสื่อมวลชน โดยมีพล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ เลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้รับมอบเอกสารแทน โดยยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ

1. ขอให้มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยมีตัวแทนสมาคมฯเข้าร่วม หลังตำรวจระบุว่า สื่อมวลชนไม่ได้แสดงตัว และอ้างด้วยว่า สื่อมวลชนทำลายฝ่าแนวกั้นของตำรวจเพื่อเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม
2.ขอให้มีการเยียวยาเนื่องจากสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและอุปกรณ์เสียหาย 3.ขอให้มีการวางมาตรการการทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีก

ด้านพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม เตรียมเดินทางพร้อมทีมทนายความขององค์การพิทักษ์สยาม เพื่อไปยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ในวันนี้ (30 พ.ย.) เพื่อชี้ให้เห็นว่าการออกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ของรัฐบาล ในควบคุมการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยแล้วว่าการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามสามารถชุมนุมได้

ขณะที่ พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านการสอบสวนคดีกลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม ปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการชุมนุมวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่า พนักงานสอบสวน ได้แบ่งการสอบสวนทางคดีเป็น 3 ส่วน ยึดตามจุดพื้นที่เกิดเหตุ มีผู้ต้องหากระทำผิด 97 รายบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ส่วนที่ 2 จำนวน 30 ราย บริเวณแยกสวนมิสกวัน และอีก 10 รายที่ในพื้นที่ สน.ดุสิต โดยทั้งหมด 97 ราย ได้สอบปากคำเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว รอรวบรวมพยานหลักฐานและประชุมร่วมกันหารืออีกครั้งวันนี้ เพื่อเตรียมสรุปสำนวนคดีโดยมี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เป็นประธานการสอบสวน โดยการดำเนินคดี จะไม่นำคดีทั้งหมดมารวมกัน เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นทั้งพฤติกรรมของผู้ชุมนุมและสถานที่เกิดเหตุต่างกัน ส่วนคดีอื่นที่เกี่ยวข้องหากมีผู้มาแจ้งความ ก็มีการสอบสวนให้แล้วเสร็จตามที่กฎหมายกำหนดให้ทำสำนวนเพื่อส่งฟ้องต่อศาลภายใน 30 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง