องค์การอนามัยโลกชี้แนวโน้มผู้ติดเชื้อเอชไอวีลดลงทั่วโลก

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 55
07:14
108
Logo Thai PBS
องค์การอนามัยโลกชี้แนวโน้มผู้ติดเชื้อเอชไอวีลดลงทั่วโลก

วันนี้ (1 ธ.ค.) เป็นวันเอดส์โลก ซึ่งองค์การอนามัยโลกชี้ว่ามีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกลดลง และมีผลการทดลองยืนยันว่าต้าน "รีโทรไวรัส" มีประสิทธิภาพในการลดการแพร่เชื้อเอชไอวีได้เป็นอย่างดี

ในวันนี้ 1 ธันวาคม เป็นวันเอดส์โลก องค์การอนามัยโลก ระบุว่าปีที่แล้ว มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านคน ลดลงจากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว 7 แสนคน และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อเอชไอวีเสียชีวิตเมื่อปีแล้ว 1.7 ล้านคน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีว่าโดยรวมแล้ว มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกลดลง ด้านสมัชชาสหประชาชาติ มีมติร่วมกันในการตั้งเป้า จะให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกได้รับยาต้านรีโทรไวรัส หรือเออาร์วี ไปตลอดชีวิตให้ได้ภายในปี 2558

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวี ที่ศูนย์สาธารณสุขชุมชนในกรุงปักกิ่ง และเรียกร้องให้ประชาชนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี และเลิกการเลือกปฏิบัติกับผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี และโรคเอดส์ พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้ป่วยว่าให้มีความหวังในการรักษาเพราะมีการรักษาที่ดีขึ้น และมีการพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังย้ำว่าผู้ป่วยควรจะได้รับการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาควบคู่ไปกับการรักษาด้วย

ส่วนผลวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดจีน ซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ (1 ธ.ค.) แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของยาต้านรีโทรไวรัส โดยทำการทดลองระหว่างกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับการรักษาด้วยยาเออาร์วี 24,000 คน และกลุ่มไม่ได้รับการรักษาด้วยยานี้ จำนวน 14,000 คน ติดตามผลการรักษาตั้งแต่ปี 2546 - 2554 พบว่ากลุ่มที่ให้ยา มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อเอชไอวีไปยังคู่ของตน ซึ่งไม่ได้ติดเชื้อไอไอวี น้อยกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง แสดงว่าผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับยาเออาร์วี สามารถลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ เทียบเท่ากับประสิทธิภาพในการใช้ถุงยางอนามัยได้ถึงร้อยละ 96

อย่างไรก็ตาม แม้แนวโน้มผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกลดลง แต่ที่อังกฤษพบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีประมาณ 96,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อถึง 1 ใน 4 ที่ไม่รู้ว่าตัวเองได้รับเชื้อ จากการสำรวจเมื่อพ.ศ.2554 ปรากฎว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีในอังกฤษประมาณ 6,2800 คน และพบว่าผู้ติดเชื้อในกลุ่มคนรักร่วมเพศพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ ชาวเมืองเกือบ 1,000 คนฝ่าสภาพอากาศที่หนาวเหน็บมาร่วมงานปาร์ตี้ในย่านแมนฮัตตัน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนวันเอดส์โลก และระดมทุนสำหรับสนับสนุนการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี โดยมีนักแสดงภาพยนตร์ชื่อดังชาวสก็อต อลัน คัมมิ่ง ร่วมงานด้วย และบอกว่าปกติ คนไม่ค่อยบริจาคเงินกัน แต่งานนี้ เป็นความคิดที่วิเศษมาก เพราะผู้ร่วมงานได้ทั้งความสนุกสนาน และได้ทำบุญไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง