ภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำท่วมในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 55
11:11
73
Logo Thai PBS
ภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำท่วมในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง

หลายหน่วยงานในภาคใต้ เริ่มซ้อมแผนรับมือน้ำท่วม เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ขณะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้การระบายน้ำในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราชไหลไม่ทัน ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองถูกน้ำท่วมขัง

ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำจากคลองนครน้อย และ คลองราเมศวร์ ในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช เริ่มเอ่อล้น เนื่องจากมีเสาเข็ม ที่ก่อสร้างรองรับปั้นจั่น และการก่อสร้างสะพานข้ามคลองกีดขวาง เป็นผลให้น้ำฝนที่ไหลลงคลอง เพื่อระบายสู่ทะเลในอ่าวไทยไหลผ่านได้ช้าๆ จนเกิดเอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลอง โดยชาวบ้านต้องเร่งเก็บทรัพย์สินไปไว้ในที่ปลอดภัย เนื่องจากไม่ไว้ใจสถานการณ์ ที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้ซ้อมแผนรับมืออุทกภัยน้ำท่วม ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงนี้ เพราะหลายจังหวัดภาคใต้ เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งอาจทำให้พื้นที่เสี่ยงภัยเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้

นายอุทิศ ชูช่วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทภัยและวาตภัยไว้ 3 จุด คือ ที่สำนักงาน อบจ.ส่วนหน้า อำเภอหาดใหญ่, อบจ.ส่วนหน้า อำเภอนาทวี และอบจ.ส่วนหน้า อำเภอสะทิงพระ เพื่อให้สามารถรับมือได้อย่างทันถ่วงที หากเกิดอุทภัยฉับพลันทั้ง 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง