สหรัฐฯ-จีน แข่งบรรเทาทุกข์เนปาล

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 58
02:20
105
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ-จีน แข่งบรรเทาทุกข์เนปาล

จำนวนผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวในเนปาลเพิ่มขึ้นเป็น 7,759 คน และบาดเจ็บกว่า 16,000 คนและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยทั้งจีน และสหรัฐฯ ต่างกำลังแข่งขันกันทุ่มเทการบรรเทาทุกข์

เครื่องบินลำเลียงสิ่งบรรเทาทุกข์ของสหรัฐอเมริกาออกจากสนามบินภายในกรุงกาฐมาณฑุมุ่งหน้าสู่พื้นที่ประสบภัยตามเขตชนบทของเนปาล ซึ่งมีสภาพเป็นเทือกเขาสูง และจำนวนมากยังเข้าถึงไม่ได้ด้วยเส้นทางตามพื้นดิน โดยสิ่งบรรเทาทุกข์ในเครื่องบินลำเลียงของสหรัฐฯนี้ประกอบด้วยอาหาร ชุดรักษาสุขอนามัย และอุปกรณ์สำหรับการพักพิงชั่วคราว
 
แผ่นดินไหวขนาด 7.9 กลางประเทศเนปาลเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ล่าสุด จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7,759 คน และบาดเจ็บมากกว่า 16,000 คน ซึ่งหลายฝ่ายรวมถึงทางการของเนปาลเชื่อตรงกันว่าทั้งจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น
 
ด้านจีน ซึ่งมีพื้นที่เขตปกครองตนเองทิเบตติดกับเนปาลได้ระดมการบรรเทาทุกข์เข้ามาในเนปาลเช่นเดียวกัน โดยเมื่อวานนี้ (7พ.ค.2558) รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของจีนประกาศว่านับตั้งแต่เนปาลประสบภัยเมื่อ 14 วันก่อน รัฐบาลได้จัดส่งสิ่งบรรเทาทุกข์เข้ามาให้แล้ว คิดเป็นน้ำหนัก 650 ตัน ซึ่งจากนี้ไปจีนจะยังคงเดินหน้าจัดสร้างที่พัก หรือซ่อมแซมบ้านเรือนให้กับชาวเนปาลต่อไป 
 
ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่าทั้งสหรัฐฯ และจีนต่างแข่งขันกันให้ความช่วยเหลือเนปาลที่มีพรมแดนติดกับทิเบต ซึ่งจีนถือว่าเป็นชัยภูมิทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาก เพราะเป็นที่สูงเปรียบเสมือนหลังคาโลก โดยการเข้ามาเนปาลของสหรัฐฯ อาจเป็นฐานประชิดพรมแดนจีนในวันข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง