มท.-กทม.เตรียมจัดทำไบค์เลนเพิ่มป้องกันอุบัติเหตุกับจักรยาน

สังคม
8 พ.ค. 58
02:22
220
Logo Thai PBS
มท.-กทม.เตรียมจัดทำไบค์เลนเพิ่มป้องกันอุบัติเหตุกับจักรยาน

กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครเตรียมจัดทำไบค์เลนเพิ่ม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุกับจักรยาน ขณะที่เหยื่อนักปั่นจักรยานมือเดียวรอบโลกพ้นขีดอันตรายแล้ว

กรณีที่นายวิเชียร ปิ่นเกษร หรือ "ลุงอู๊ด" อายุ 55 ปี นักปั่นจักรยานมือเดียวรอบโลก ถูกรถจักรยานยนต์ของนายธีรพัฒน์ จรรยาดี อายุ 43 ปี เฉี่ยวชนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่บริเวณเลียบถนนมอเตอร์เวย์ ล่าสุดอาการของนายวิเชียร พ้นขีดอันตรายแล้ว แต่ยังต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู ชั้น 4 โรงพยาบาลปิยะมินทร์ และทางโรงพยาบาลได้ขอความร่วมมือให้งดเยี่ยมชั่วคราว
 
จากการสอบปากคำนายวิเชียร ทราบว่าขณะที่ออกมาปั่นจักรยานออกกำลังกายตามปกติ เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ได้ถูกรถจักรยานยนต์ฮอนด้า สีแดง ทะเบียน มศ 11 กรุงเทพมหานคร ของนายธีรพัฒน์ ซึ่งถูกดัดแปลงเป็นรถขนกับข้าวเฉี่ยวชน ส่งผลให้ นายวิเชียร ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว
 
อีกคดีที่ น.ส.ภัทร์ชุดา จายเรือน นักศึกษาขับรถยนต์พุ่งชนกลุ่มนักปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ บริเวณถนนเชียงใหม่-เชียงราย ซึ่งขณะนี้ น.ส.ภัทร์ชุดา ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ แต่ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่าช่วงที่เกิดเหตุมีอาการหลับใน เป็นเหตุให้รถเสียหลักพุ่งชนกลุ่มนักปั่นจักรยาน และขอรับผิดทุกข้อกล่าวหา
 
ส่วนการดำเนินคดีกับนายศรัณย์ อินทะนิล ผู้ต้องหาขับรถยนต์ชนกลุ่มผู้ขี่รถจักรยาน เป็นให้ น.ส.ธัญญกร เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 2 คน โดยตำรวจ สน.โคกคราม อนุญาตให้ประกันตัว เพราะเป็นการเข้ามอบตัวเอง และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้ นายศรัณย์ เข้าพบพนักงานสอบสวนทุกสัปดาห์ ซึ่งผู้ปกครอง นายศรัณย์ ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท
 
ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุกับจักรยานมากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ใช้จักรยานในประเทศไทย ยื่นหนังสือเรียกร้องความปลอดภัยในการใช้ถนนทั่วประเทศ และขอความยุติธรรมให้ผู้สูญเสีย และขอให้กระทรวงมหาดไทย จัดมาตรการเพื่อการใช้งานจักรยานบนถนนให้มีความปลอดภัยมายิ่งขึ้น
 
ขณะที่กระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานครได้จัดทำแผนและมีแนวคิดขยายไบค์เลนออกไปอีกด้วย เพื่อวางมาตรการไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง