ศาลปกครองไม่รับฟ้องผู้ตรวจการฯยื่นฟ้องล้มประมูล 3 จี-กสทช.เตรียมเดินหน้าออกใบอนุญาต

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 55
08:57
60
Logo Thai PBS
ศาลปกครองไม่รับฟ้องผู้ตรวจการฯยื่นฟ้องล้มประมูล 3 จี-กสทช.เตรียมเดินหน้าออกใบอนุญาต

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ยื่นฟ้อง กสทช. ในการจัดประมูลคลื่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี อ้างเหตุผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีสิทธิและหน้าที่เสมือนหนึ่งผู้ฟ้องคดี จึงให้จำหน่ายคำร้องออกจากสารบบ ขณะที่ กสทช.เตรียมหารือออกใบอนุญาตศุกร์นี้

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในการจัดประมูลคลื่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี โดยระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีสิทธิและหน้าที่ เสมือนหนึ่งผู้ฟ้องคดี จึงให้จำหน่ายคำร้องออกจากสารบบ

โดยคำสั่งดังกล่าวทำให้กสทช.เตรียมหารือวันศุกร์นี้ ( 7 ธ.ค.) เพื่อเดินหน้าออกใบอนุญาต 3 จี แก่ เอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นชอบได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง กรณีการดำเนินการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีเพื่อให้พิจารณา และ วินิจฉัยว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรมตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 47 และ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรการ 45 หรือไม่ พร้อมกันนี้ ได้ร้องขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินและขอให้ศาลมีคำสั่งมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการระงับการออกใบอนุญาต 3G ไว้ก่อนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง