กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนกระจายร้อยละ 20-40 ของพื้นที่

สังคม
8 พ.ค. 58
02:33
163
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนกระจายร้อยละ 20-40 ของพื้นที่

วันนี้ (8 พ.ค.2558) ทุกภาคของประเทศไทยกรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่ายังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนสถานการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวานนี้สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 7.5 ใกล้กับประเทศปาปัวนิวกีนี แต่ภายหลังมีการประกาศลดระดับแผ่นดินไหวนี้ลงเหลือ 7.1

หลังเกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 7.5 ใกล้กับประเทศปาปัวนิวกีนี วานนี้ (7 พ.ค.2558)  ศูนย์เตือนภัยจากคลื่นสึนามิในแถบแปซิฟิกได้ประกาศเตือนสึนามิในหลายประเทศสาเหตุที่มีการประกาศเตือนสึนามิเพราะแผ่นดินไหวที่บริเวณใกล้กับประเทศปาปัวนิวกีนีมีองค์ประกอบของการเกิดสึนามิครบ ข้อแรกคือ เป็นแผ่นดินไหวที่มีขนาดตั้งแต่ 7 ขึ้นไปและเกิดขึ้นในทะเล ต่อมา คือ เป็นแผ่นดินไหวที่เกิดที่ระดับความลึกไม่เกิน 50 กิโลเมตร และสุดท้ายคือเป็นการเคลื่อนตัวในแนวตั้งทำให้ศูนย์เตือนภัยจากคลื่นสึนามิในแถบแปซิฟิก ได้ประกาศเตือนสึนามิในหลายประเทศ แต่ภายหลังยกเลิกคำเตือนเหลือเพียงบริเวณประเทศปาปัวนิวกีนีเท่านั้น

แผ่นดินไหวขนาดนี้ อ.ไพบูลย์ นวลนิล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บอกว่าสามารถเกิดขึ้นได้บริเวณแนวรอยเลื่อนขนาดใหญ่ สำหรับประเทศปาปัวนิวกีนีตั้งอยู่บริเวณเขตวงแหวนแห่งไฟ เช่นเดียวกับญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย จึงมีแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เกิดขึ้นได้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบริเวณประเทศปาปัวนิวกีนี  รศ.ภาสกร ปนานนท์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาลก่อนหน้านี้ เพราะในต่างประเทศมีการศึกษาพบว่ามีความเป็นไปได้ที่แผ่นดินไหวขนาดใหญ่จะส่งผลทำให้เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่อื่นได้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกันหรือบริเวณรอยเลื่อนเดียวกันและมีระยะทางไม่เกิน 200 กิโลเมตร แผ่นดินไหวที่เนปาลจึงไม่มีพลังมากพอที่จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวที่ปาปัวนิวกีนีหรือแม้แต่ที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา

ส่วนสภาพอากาศประเทศไทยวันนี้ (8 พ.ค.2558) กรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่าประเทศไทยมีการกระจายตัวของฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-40 ของพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพื้นที่การกระจายตัวของฝนลดลงจากเมื่อวานนี้เหลือร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีการกระจายตัวของฝนร้อยละ 30 ของพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันร้อยละ 40 ของพื้นที่ มากกว่าฝั่งอ่าวไทย

สำหรับภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามันและภาคตะวันออก กรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่าตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 13 พฤษภาคม ลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น เป็นปัจจัยที่จะทำให้ทั้ 2 ภาคนี้มีฝนเพิ่มขึ้นได้คาดว่าจะมีการกระจายตัวของฝนร้อยละ 40-60 ของพื้นที่

ตอนนี้่หลายพื้นที่มีฝนตกเพราะมีลมตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาทำให้เกิดฝนได้ เป็นสัญญาณที่ดีว่าฤดูฝนกำลังใกล้เข้ามาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง