กสทช. คาดออกใบอนุญาต 3 จี 3 รายได้ไม่เกินสิ้นเดือนนี้

Logo Thai PBS
กสทช. คาดออกใบอนุญาต 3 จี 3 รายได้ไม่เกินสิ้นเดือนนี้

กสทช. คาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาต 3 จี ให้กับเอกชน 3 รายได้ไม่เกินสิ้นเดือนธันวาคมนี้ หลังจากศาลปกครองไม่รับฟ้องและจำหน่ายคดีออกจากระบบ ขณะที่ประธานทีดีอาร์ไอ มองว่า คำสั่งของศาลปกครอง ที่ไม่รับฟ้องด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีสิทธิ์ยื่นฟ้อง กสทช.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ที่มีหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่โดยตรงนั้น จะส่งผลให้เกิดความยากลำบาก ในการตรวจสอบการทำงานของ กสทช.นับจากนี้

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย แสดงความเห็นหลังศาลปกครองมีคำสั่ง กรณีการประมูล 3 จี โดยระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานะผู้ฟ้อง ไม่มีอำนาจในการยื่นฟ้อง กสทช. โดยเห็นว่า คำสั่งดังกล่าว อาจกลายเป็นเงื่อนไขที่ทำให้การตรวจสอบการทำงานของ กสทช.ทำได้ยากยิ่งขึ้น พร้อมระบุ การประมูลต่างๆ ที่จะเกิดตามมาในอนาคต เช่น การประมูล 4 จี ซึ่ง กสทช. ควรระวังในการออกรูปแบบการประมูล และกติกาให้เกิดความโปร่งใส พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบพฤติกรรมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการประมูลในระหว่างนี้ด้วย
ขณะที่นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันว่า จะเสนอรายงานผลคำสั่งศาลปกครองกลาง ที่มีมติเสียงส่วนใหญ่ ไม่รับฟ้อง ที่ยื่นขอให้เพิกถอนประกาศของ กสทช.เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการผู้ตรวจการในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณาว่า จะอุทธรณ์คำสั่งศาลหรือไม่

ด้าน พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ต่างระบุถึงความพร้อมในการเดินหน้ากระบวนการออกใบอนุญาตให้กับเอกชนที่ชนะประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ว่า จะทำให้กระบวนการทุกอย่างเดินหน้าได้อย่างเต็มที่ แม้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินอาจยื่นอุทธรณ์ โดยในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม จะประชุมเพื่อสรุปว่าจะให้ใบอนุญาต 3 จี กับเอกชน ได้ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ตามที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ รวมถึงการบังคับให้เอกชนส่งสรุปแผนลดค่าใช้บริการ 3 จี ลงอีกร้อยละ 15-20

ด้านนายบุญยืน ศิริธรรม ประธานสมาพันธ์องค์กรผู้บริโภค เสนอให้ กสทช.มีแผนที่ชัดเจน เกี่ยวกับอัตราค่าบริการ 3 จี โดยที่กสทช.จะออกใบอนุญาตให้เอกชน พร้อมเห็นว่า การกำหนดกติกาใดๆ ที่จะกระทบต่อผู้บริโภค ควรให้ตัวแทนผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการพิจารณาด้วย

ส่วนนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า ในวันนี้ (4 ธ.ค.) กลุ่มกรีนและเครือข่ายจะไปยื่นเรื่องสอบถามและขอคำปรึกษาศาลปกครองว่า หน่วยงานใดมีอำนาจและมีสิทธิยื่นฟ้อง กสทช.ได้บ้าง หลังศาลเห็นว่าผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจในการฟ้องคดี และจะยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อหาข้อยุติที่ชัดเจนต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง