วิเคราะห์เงินเฟ้อเดือน พ.ย. อยู่ที่ 2.74% ชะลอตัวลงจากราคาอาหารและพลังงาน

เศรษฐกิจ
4 ธ.ค. 55
05:49
111
Logo Thai PBS
วิเคราะห์เงินเฟ้อเดือน พ.ย. อยู่ที่ 2.74% ชะลอตัวลงจากราคาอาหารและพลังงาน

 ดร. พชรพจน์ นันทรามาศ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจไทยพาณิชย์ รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. เงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.74% (เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) ชะลอลงจาก 3.32%ในเดือนก.ย.ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.85%เร่งขึ้นจาก 1.83%ในเดือนที่ผ่านมา

ราคาพลังงานและอาหารสดทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงค่อนข้างมาก โดยราคาผักและผลไม้เดือนพฤศจิกายนปรับตัวลดลง 6.6%MOM (เทียบกับเดือนก่อนหน้า) หลังจากที่เพิ่มขึ้นมาโดยตลอดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์รวม 21.6% ส่งผลให้ดัชนีราคาหมวดอาหารสดลดลงถึง 1.8%MOM

นอกจากนั้นแล้วดัชนีราคาหมวดพลังงานยังปรับตัวลดลงเล็กน้อยราว 0.3%MOM ตามการชะลอตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลงเฉลี่ย 1.5% มาอยู่ที่ระดับ 107.1 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จึงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับลดลงถึง 0.35%MOM

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงทรงตัว ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (ไม่รวมราคาพลังงานและอาหารสด) ยังทรงตัวเนื่องจากราคาอาหารปรุงสำเร็จซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลงจากไปจากเดือนที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจึงเร่งขึ้นเพียง 0.05%MOM เท่านั้น

การลดลงของราคาอาหารสดในเดือนพฤศจิกายนไม่ได้ทำให้แนวโน้มเงินเฟ้อในอนาคตเปลี่ยนไป ถึงแม้ว่าแรงกดดันเงินเฟ้อจะมีน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในเดือนนี้ แต่การลดลงของราคาอาหารสดซึ่งปกติมีความผันผวนสูงไม่ได้มีผลกระทบต่อมุมมองของแนวโน้มเงินเฟ้อในอนาคต

คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยปี 2012 ปรับลดลงเหลือ 3.0% อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยตลอดปี 2012 จะยังอยู่ที่ระดับ 2.2% เช่นเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง