กลุ่ม 40 ส.ว.คัดค้านนลงมติวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ

การเมือง
4 ธ.ค. 55
13:19
73
Logo Thai PBS
กลุ่ม 40 ส.ว.คัดค้านนลงมติวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมประกาศเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ในวันรัฐธรรมนูญหรือวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ท่ามกลางความเห็นต่างของ ส.ส.และส.ว.กรณีการลงมติวาระ 3 ต่อร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ค้างการพิจารณาของรัฐสภา ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธรับรู้ในกระบวนการดำเนินการของรัฐสภา โดยชี้ว่าไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล

การเตรียมลงมติให้ความเห็นชอบในวาระ 3 ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 291 ที่ค้างการพิจารณาของรัฐสภาของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล จนถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่าไม่ทราบถึงรายละเอียด โดยชี้ว่าไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ของรัฐบาล หลังให้ความเห็นชอบในหลักการและเหตุผล ก่อนรัฐสภาพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญเท่านั้น

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวสนับสนุนการเดินหน้าลงมติวาระ 3 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ค้างอยู่ เพื่อนำพาการเมืองการปกครองเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แม้จะยอมรับว่า เห็นสัญญาณอันตราย ที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มบุคคล ที่พยายามขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็เชื่อว่าสถานการณ์ยังคงขึ้นอยู่กับท่าทีของพรรคการเมืองบางพรรคด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ควรนำแนวทางของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล หารือและลงมติให้ชัดเจนในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของประชาชน จึงควรตกผลึกในแนวทางร่วมกัน โดยประชาชนต้องเข้าใจและยอมรับ พร้อมย้ำในหลักการของรัฐบาล คือการแก้รัฐธรรมนูญ แต่หากต้องนำสถานการณ์ไปสู่ความขัดแย้ง ก็ไม่ควรเดินหน้าดำเนินการ

นายสมชาย แสวงการ และนายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา ในฐานะแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. ร่วมกันแถลงคัดค้านแนวทางการเดินหน้าลงมติวาระ 3 ของร่างแก้รัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ในบทบัญญัติมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ และชี้ว่า การแก้ทั้งฉบับจะต้องทำประชามติสอบถามความเห็นของประชาชนก่อน ดังนั้นหากมีการลงมติเมื่อใด จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าเข้าข่ายมาตรา 68 กรณีล้มล้างการปกครองทันที

มีรายงานว่า ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เตรียมประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันที่รัฐสภา เพื่อเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ด้วยเหตุผลที่จะสร้างประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง ตามครรลองของบ้านเมือง และพร้อมจะประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อรณรงค์ทำความเข้าใจและสร้างการยอมรับให้เกิดขึ้นกับประชาชนทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง