เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมสายเคเบิลไฟฟ้าระเบิด ทำไฟดับที่เกาะสมุย-เกาะพะงัน

ภูมิภาค
6 ธ.ค. 55
01:29
125
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมสายเคเบิลไฟฟ้าระเบิด ทำไฟดับที่เกาะสมุย-เกาะพะงัน

ไฟฟ้าในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะสมุย และเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ไม่สามารถใช้งานได้ ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยสาเหตุมาจากจุดข้อต่อสายเมนเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้ดินเส้นใหญ่ที่จ่ายไฟเลี้ยงทั้ง 2 เกาะ เกิดระเบิดขึ้น มีรายงานว่า ได้มีการดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานว่าขณะนี้สามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติหรือไม่

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งซ๋อมแซมสายเคเบิลไฟฟ้า ที่เชื่อมต่อมาจากโรงผลิตกระแสฟ้าในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังเกิดการระเบิดที่จุดเชื่อมต่อซึ่งฝังอยู่ใต้ดิน บริเวณบ้านพังกา ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยระหว่างที่มีการซ่อมแซมมีการนำเครื่องปั่นไฟฟ้าไปสำรองการใช้งานให้กับสถานที่สำคัญหลายแห่ง โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ซึ่งเป็นจุดที่ต้องมีไฟฟ้าใช้ตลอดเวลา เพราะต้องให้บริการประชาชน

ส่วนโรงแรมและที่พักส่วนใหญ่มีเครื่องปั่นไฟสำรองอยู่แล้วจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่ง นายทนงศักดิ์ สมวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ยอมรับว่า กระแสไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอในช่วงนี้ ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าท่องเที่ยว แต่กระทบไม่มากนัก เพราะคาดว่า จะสามารถแก้ไขได้โดยใช้เวลาไม่นาน ส่วนยอดจองโรงแรมที่พัก ในช่วงไฮซีซัน ช่วงตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมเป็นต้นไป มียอดจองสูงกว่าร้อยละ 80 เบื้องต้นมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการซ่อมแซมสายเคเบิ้ลอย่างเร่งด่วน ซึ่งคาดว่า หากสามารถแก้ไขจุดข้อต่อสายเมนเคเบิ้ลไฟฟ้าใต้ดินที่เกิดระเบิดขึ้นมาได้ ก็จะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติ

สำหรับจุดที่มีความเสียหาย มีรายงานว่า เป็นสายเคเบิลเส้นใหญ่ขนาด 115 กิโลโวลต์ ที่จ่ายไฟเลี้ยงทั้ง 2 เกาะ โดยสายเคเบิลดังกล่าว ฝังอยู่ลึกใต้ผิวดินประมาณ 1 เมตร ระหว่างชายฝั่งบ้านพังกา ถึงสถานีไฟฟ้าพังงา หมู่ 4 ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย ซึ่งเชื่อมมาจากสายเคเบิ้ลใต้น้ำ จากอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ถึง บ้านพังงา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง