กฟภ.ชี้อนาคต "เกาะสมุย-พะงัน" อาจต้องมีโรงไฟฟ้าของตัวเอง

ภูมิภาค
6 ธ.ค. 55
13:47
130
Logo Thai PBS
กฟภ.ชี้อนาคต "เกาะสมุย-พะงัน" อาจต้องมีโรงไฟฟ้าของตัวเอง

เหตุการณ์สายเคเบิลไฟฟ้าใต้ดินระเบิดบนเกาะสมุยจนมีผลให้เกาะสมุย และ พะงัน มีกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อเนื่องถึง 3 วัน ผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยอมรับว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

<"">
 
<"">

ขณะนี้การไฟฟ้าจะเร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อกลับมาจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติแล้ว พร้อมเตรียมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในระยะยาว โดยเสนอให้เกาะสมุยมีโรงไฟฟ้าเองโดยใช้พลังงานจากขยะ หรือ ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งนายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล รักษาการแทนผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เชื่อว่า เหตุการณ์สายเคเบิลไฟฟ้าใต้ดินบนเกาะสมุยเป็นอุบัติเหตุเพราะสายเคเบิลเส้นนี้เพิ่งเริ่มใช้งานเมื่อปี 2550 หรือเพียง 6 ปี ทั้งที่สามารถใช้งานได้นานถึง 25 ปี จึงสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากการจ่ายไฟฟ้าในปริมาณมากเกินไปจนเกิดความร้อนสะสมและระเบิดขึ้น

วิธีการแก้ไขจะใช้การเชื่อมต่อชั่วคราว และ นำสายใต้ดินขึ้นมาบนดินในจุดที่มีปัญหา แต่การเปลี่ยนสายเคเบิลใหม่ประมาณ 10 เมตร ต้องใช้เวลาในการนำเข้าและต่อเชื่อมนานถึง 1 เดือนจึงต้องตัดสินใจอีกครั้งในปีหน้า ระหว่างนี้ กฟภ.ยังคงดำเนินการติดตั้ง สายเคเบิลไฟฟ้ารองรับการใช้ไฟอีก 75 เมกกะวัตต์ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมปีหน้า

นายนำชัย ยอมรับว่า การเติบโตของสมุย เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่ขยายตัวร้อยละ 7-8 ต่อปี แต่บางปีกลับเพิ่มถึงร้อยละ 15 หรือ หากเทียบเมื่อ 20 ปีก่อนบนเกาะสมุยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพียง 10 เมกกะวัตต์ แต่ปัจจุบันสูงขึ้น 10 เท่า

นอกจากการวางสายเคเบิลเพิ่มเติมแล้วในอนาคตเกาะสมุยอาจต้องหาวิธีกระจายความเสี่ยง และ สร้างความมั่นคงของพลังงานไฟฟ้า เช่น การผลิตไฟฟ้าจากขยะบนเกาะที่อาจผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 10 เมกกะวัตต์ หรือ สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ โดยต่อท่อก๊าซจากอ่าวไทย ซึ่งเคยมีการศึกษาไว้ก่อนหน้าที่แต่ประชาชนในพื้นที่ไม่ยอมรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง