WHOหวั่นโรคระบาด เร่งฉีดวัคซีนป้องกันหัด-หัดเยอรมันให้เด็กเนปาล 5 แสนคน

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 58
06:26
227
Logo Thai PBS
WHOหวั่นโรคระบาด เร่งฉีดวัคซีนป้องกันหัด-หัดเยอรมันให้เด็กเนปาล 5 แสนคน

องค์การอนามัยโลกวางมาตรการป้องกันโรคระบาดเข้ม เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดและหัดเยอรมันให้เด็กเนปาลในพื้นที่ประสบภัยกว่า 5 แสนคน ด้าน 2 นักท่องเที่ยวออสเตรเลียผันตัวเป็นจิตอาสาช่วยดูแลเด็กกำพร้าในกาฐมาณฑุ ขณะที่แพทย์ทหารของจีนออกพ่นยาฆ่าเชื้อในจุดที่มีอาคารถล่ม

วันนี้ (8 พ.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานรายงานความคืบหน้า การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาลพบว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรนานาชาติอื่น ๆ กังวลเรื่องโรคระบาดในเด็กเล็ก ที่มีโอกาสเสี่ยงติดโรคหัดและโรคหัดเยอรมันสูง ล่าสุดทีมงานของ WHO เริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กในพื้นที่ประสบภัย โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้เด็กในเนปาลประมาณ 500,000 คน

ขณะที่ทีมแพทย์ทหารของจีนกระจายกำลังออกตระเวณพ่นยาฆ่าเชื้อ บริเวณที่มีอาคารถล่มในกรุงกาฐมัณฑุเป็นพื้นที่กว่า 68,000 ตารางเมตร

ด้าน ลินน์ รอว์สัน และโจ บูร์เชียร์ หญิงชาวออสเตรเลีย 2 คน ได้ลงมือสร้างที่พักชั่วคราวให้กับเด็กกำพร้าในกรุงกาฐมาณฑุ ที่ต้องอาศัยอยู่กลางแจ้งเนื่องจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวทำให้สถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าได้รับความเสียหาย

โดยก่อนหน้าเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ทั้งคู่ได้อุปการะให้ทุนการศึกษาแก่เด็กชาวเนปาล 1 คน แต่เมื่อเกิดภัยพิบัติทั้งรอว์สันและบูร์เชียร์ตัดสินใจเดินทางมายังประเทศเนปาลทันที พร้อมรับเด็กกำพร้ามากกว่า 50 คน มาช่วยดูแล นอกจากนี้ ทั้งคู่เตรียมหาทางช่วยให้สถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าในกรุงกาฐมาณฑุกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติ

ส่วนบรรยากาศรอบกรุงกาฐมาณฑุพบว่า เมื่อวานนี้ (7 พ.ค. 2558) ประชาชนนับพันคนร่วมจุดเทียนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ที่จะครบ 2 สัปดาห์ ในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค. 2558)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง