"เฉลิม"ปฏิเสธรัฐบาลเกี่ยวข้อง กรณี"ดีเอสไอ"แจ้งข้อหา"อภิสิทธิ์-สุเทพ"

การเมือง
7 ธ.ค. 55
08:39
65
Logo Thai PBS
"เฉลิม"ปฏิเสธรัฐบาลเกี่ยวข้อง กรณี"ดีเอสไอ"แจ้งข้อหา"อภิสิทธิ์-สุเทพ"

"เฉลิม"ปฏิเสธ รัฐบาลเกี่ยวข้อง กรณีดีเอสไอแจ้งข้อหา"อภิสิทธิ์-สุเทพ"ร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล พร้อมย้ำว่า เรื่องดังกล่าวดำเนินการตามกฎหมายและข้อเท็จจริง จากพนักงานสอบสวนทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลและตนเอง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มอบหนังสือเชิญให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ไปรับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59, 83, 84 และ 288 ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง จากพนักงานสอบสวนทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการ

ทั้งนี้ คำสั่งศาลระบุว่า การเสียชีวิตของนายพัน คำกอง คนขับรถแท็กซี่ เสียชีวิตโดยการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งปฏิบัติการตามคำสั่งศอฉ. ซึ่งข้อเท็จจริงในส่วนนี้ยืนยันได้ว่า ไม่สามารถกลั่นแกล้งนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพได้ เพราะเป็นคดีอาญา พร้อมยืนยันคดีนี้ไม่ใช่เกมการเมือง

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวกับบุคคลทั้งสอง ไม่ใช่การบีบบังคับให้เข้าสู่กระบวนการออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะ ยังมีขั้นตอนต่างๆที่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร และดีเอสไอรวมถึงอัยการอาจมีคำสั่งไม่ฟ้องก็เป็นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง