เกษตรกรไร้ที่ทำกิน จ.กระบี่ ร้องให้ดำเนินคดี ชาวบ้าน ต.คลองขนาน ตั้งด่านไม่ให้เข้าออกพื้นที่

Logo Thai PBS
เกษตรกรไร้ที่ทำกิน จ.กระบี่ ร้องให้ดำเนินคดี ชาวบ้าน ต.คลองขนาน ตั้งด่านไม่ให้เข้าออกพื้นที่

กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินที่เข้ายึดสวนปาล์มน้ำมันของเอกชนซึ่งหมดสัมปทานชุมนุมเรียกร้องให้ จ.กระบี่ ดำเนินการกับกลุ่มชาวบ้านตำบลคลองขนานที่ตั้งด่านสกัดกั้นผู้ไร้ที่ทำกินไม่ให้เข้า-ออกพื้นที่

กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินซึ่งยึดสวนปาล์มน้ำมันของเอกชนหลังหมดสัมปทานที่บ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ รวมตัวบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่เรียกร้องให้ดำเนินการกับชาวบ้านตำบลคลองขนานกลุ่มหนึ่งที่ตั้งด่านสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ไร้ที่ทำกินเข้าออกพื้นที่สวนปาล์ม

ผู้ไร้ที่ทำกินกลุ่มนี้อ้างว่า มีความจำเป็นต้องเข้าออกพื้นที่สวนปาล์ม เพื่อสำรวจทรัพย์สินที่เสียหายจากการบุกเผาทำลายของชาวบ้านเมื่อหลายวันก่อน และบางส่วนต้องการขนสัมภาระออกจากสวนปาล์มตามข้อตกลงกับอธิบดีกรมป่าไม้ที่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายออกภายใน 15 วัน พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้จังหวัดยกเลิกการตั้งด่านสกัดซึ่งหากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องจะไม่ออกจากพื้นที่

ล่าสุดกลุ่มชาวบ้านตำบลคลองขนานได้ยกเลิกการตั้งด่านแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตั้งจุดตรวจแทนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินที่ต้องการขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่เพื่อลดความยัดแย้งระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง