รายการ "ต้นศิลปะปี 2 " คว้ารางวัล Asian Television Awards ที่สิงคโปร์

Logo Thai PBS
รายการ "ต้นศิลปะปี 2 " คว้ารางวัล Asian Television Awards ที่สิงคโปร์

บ่อยครั้งที่ผู้รักงานศิลปะได้ชมงานในมุมมองเดียว คือ ชิ้นงานที่สำเร็จแล้วกับแนวคิดศิลปินที่อยู่ใต้ภาพ แต่น้อยครั้งจะได้เห็นขั้นตอนการลงมือทำ ปัญหาที่พบ หรือ แม้แต่ข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ล้วนส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางความคิด ทั้งหมดมีให้เห็นในรายการเรียลลิตี้ ต้นศิลปะปี 2 ที่ออกอากาศทางไทยพีบีเอส ที่ได้รับรางวัล Asian Television Awards ครั้งที่ 17 จากประเทศสิงคโปร์

ต้องเหน็ดเหนื่อย ทุ่มเทใช้เวลาที่มีเพียงจำกัดเพื่อสร้างงานศิลปะ ท่ามกลางความกดดันจากคำวิจารณ์ของศิลปินชั้นครูเป็นความสนุกของรายการต้นศิลปะที่คัดเลือกตัวแทนนักศึกษาที่ส่งผลงานศิลปะกว่า 1,000 ชิ้นมาคัดเลือกเหลือเพียงตัวแทน 10 คน เพื่อร่วมภารกิจสร้างงานศิลปะภายใต้โจทย์ เวลา และ วัสดุในการสร้างงานศิลปะที่จำกัดรูปแบบของ Art Reality ที่ผู้ชมได้ตามติดในทุกแง่มุม พร้อมสอดแทรกความรู้ เทคนิค และ วิธีคิด ตลอดจนการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่มีศิลปินมืออาชีพคอยชี้ทาง

นอกจากการวิจารณ์ที่เข้าถึงอารมณ์ของศิลปินแห่งชาติ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จะกลายเป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งของรายการต้นศิลปะแล้ว ยังมีอาจารย์ศิลปะอีกหลายท่าน ที่ให้ความรู้ และ ร่วมสร้างสีสันในฐานะ คอมเมนเตเตอร์ ร่วมวิจารณ์งานในมุมที่ต่างกันออกไป ทั้ง ถาวร โกอุดมวิทย์ ปรีชา เถาทอง ประทีป คชบัว ทวี รัชนีกร และ ศิลปินล้านนา วินัย ปราบริภู ต้นศิลปะปี 2 ได้รับรางวัล Asian Television Awards (ATA) ครั้งที่ 17 สาขา Best Reality Show ซึ่งการตัดสินครั้งนี้มาจากคณะกรรมการกว่า 50 คนทั่วเอเชียที่เชี่ยวชาญในหลายด้าน

ต้นศิลปะ เป็น ART reality contest รายการแรกในเมืองไทยที่ต้องการสืบสาน อนุรักษ์ พัฒนาแวดวงการศิลปะของไทย และสร้างศิลปินรุ่นใหม่มาแล้วหลายรุ่นจากเสียงชื่นชมของคนดูทำให้ต้นศิลปะกำลังก้าวเข้าสู่ซีซั่น 3 เปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมส่งผลงาน ในหัวข้อ "ปรากฎการณ์งานศิลปะ" เพื่อเฟ้นหาศิลปินรุ่นใหม่ 10 คน ร่วมเป็นตัวแทนในซีซั่นหน้าที่จะได้ชมกันต้นเดือนมีนาคม 2556 รายการต้นศิลปะออกอากาศให้ชมทุกวันจันทร์เวลา 22.00 น.ทางไทยพีบีเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง