ปชป.เปิดเวที "ผ่าความจริงแก้รัฐธรรมนูญ" เย็นนี้ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

การเมือง
8 ธ.ค. 55
06:35
66
Logo Thai PBS
ปชป.เปิดเวที "ผ่าความจริงแก้รัฐธรรมนูญ" เย็นนี้ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมเดินทางร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ พร้อมแถลงนับหนึ่งกิจกรรมรณรงค์การแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ประกาศใช้เวทีผ่าความจริง "หยุดล้มรัฐธรรมนูญและออกกฎหมายล้างผิดคนโกง" เปิดเผยเบื้องหลังการเอื้อประโยชน์ทางการเมือง และจัดตัวแทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การจัดเวทีเสวนาแก้รัฐธรรมนูญของ ปคอป.

หลังเสร็จสิ้นการเป็นประธานเปิดการแข่งขันโบว์ลิ่งการกุศลของสมาคมช่างภาพการเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังคงกล่าวย้ำว่า ข้อกล่าวหา "ฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนา" ระหว่างกำกับดูแลสถานการณ์วิกฤตการเมือง ปี 2553 จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเป็นเพียงเกมการต่อรองทางการเมือง และยืนยันที่จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันที่ 13 ธันวาคมนี้

ส่วนกรณีการแก้รัฐธรรมนูญ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันการดำเนินการควรเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่จะลงมติวาระที่ 3 ของร่างแก้รัฐธรรมนูญที่ค้างอยู่ และเปิดเวทีเสาวนารณรงค์สร้างความเข้าใจ ก็ควรเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดเวทีประชาพิจารณ์ ซึ่งจากนี้พรรคจะส่งตัวแทนเข้าสังเกตการณ์ และเปิดเวทีผ่าความจริง เพื่อชี้แจงเบื้องหลังการเอื้อประโยชน์ทางการเมืองให้ประชาชนรับทราบเช่นกัน

ขณะที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะฝ่ายกฎหมายของพรรค เชื่อว่าการลงมติในวาระที่ 3 ของร่างแก้รัฐธรรมนูญจะเข้าข่ายความผิดสำเร็จแล้ว ซึ่งส่งผลให้ ส.ว. และส.ว.ที่ร่วมลงมติมีความผิดทางอาญา ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ฝ่าฝืนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและอาจถูกถอดถอนออกจากสมาชิกภาพ

และในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์จัดเวทีผ่าความจริง "หยุดล้มรัฐธรรมนูญและออกกฎหมายล้างผิดคนโกง" ที่มหาวิทยาลัยรังสิต โดยมีแกนนำพรรคหลายคนเข้าร่วมปราศรัยทางการเมือง โดยเฉพาะประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ และการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง

ก่อนหน้านี้ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า หากรายงานสรุปผลการประชุมของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 แล้วเสร็จตามกำหนด และส่งมอบให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล พิจารณาภายในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ ส่วนจะบรรจุวาระเพื่อพิจารณาลงมติในวันใดขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา

และมีรายงานว่า ในวันรัฐธรรมนูญ วันที่ 10 ธันวาคม หัวหน้าพรรคหรือตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด จะต้องเดินทางไปร่วมพิธีวางพวงมาลา ที่รัฐสภา หลังเสร็จพิธี น่าจะมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวนับหนึ่งเริ่มกิจกรรมรณรงค์สร้างความเข้าใจในการแก้รัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง