พรรคอนุรักษ์นิยมมั่นใจผลเลือกตั้งอังกฤษ

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 58
07:33
166
Logo Thai PBS
พรรคอนุรักษ์นิยมมั่นใจผลเลือกตั้งอังกฤษ

พรรคสกอตติช เนชั่นแนล สร้างประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ในรอบหลายร้อยปี ขณะที่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมแสดงความมั่นใจว่านายเดวิด คาเมรอน ผู้นำพรรคจะนั่งเก้าอี้ผู้นำต่ออีก 1 สมัย หลังจากผลสำรวจเอ็กซิต โพล ชี้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนำทิ้งห่างพรรคคู่แข่งอย่างพรรคแรงงาน

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษและหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมเดินทางไปที่ศูนย์นับคะแนนเลือกตั้งและพบกับผู้สนับสนุนของพรรค หลังผลสำรวจเอ็กซิต โพล ชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะได้เก้าอี้ในสภาในการเลือกตั้งครั้งนี้ 316 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญได้ไป 239 ที่นั่ง จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง ซึ่งทำให้พรรคมีความหวังที่จะนั่งบริหารประเทศต่อไปอีก 5 ปี หากผลสำรวจเอ็กซิต โพล มีความถูกต้องแม่นยำจริง ก็แสดงให้เห็นว่าพรรคแรงงานมีผลคะแนนย่ำแย่ที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี เพราะพ่ายแพ้ให้กับพรรคสกอตติช เนชั่นแนลในสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรค
 
นอกจากนี้ การที่พรรคอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจส่งผลให้อังกฤษต้องเดินหน้าเข้าสู่ประวัติศาสตร์ด้วยการจัดทำประชามติ เพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปภายใน 2 ปี รวมทั้งจะส่งผลให้ชาวสกอตออกมากดดัน และเร่งเดินหน้าลงประชามติ เพื่อแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักรเป็นครั้งที่ 2 เช่นกัน หลังจากเพิ่งล้มเหลวในการลงประชามติแยกตัวไปเมื่อปีที่แล้ว
 
นางนิโคลา สเตอร์เจียน หัวหน้าพรรคสกอตติช เนชั่นแนล (เอสเอ็นพี) ออกมาฉลองชัยชนะหลังการเลือกตั้งกับสมาชิกพรรคทันทีที่ทราบผลสำรวจเอ็กซิต โพล ซึ่งคาดการณ์ว่าพรรคจะได้เก้าอี้ในสภามากถึง 58 ที่นั่งจากทั้งหมด 59 ที่นั่งในสกอตแลนด์ ซึ่งเกือบทั้งหมดได้มาจากฐานเสียงเดิมของพรรคแรงงาน
 
นอกจากนี้ พรรคยังได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากได้ น.ส.ไมรี แบล็ค นักศึกษาอายุเพียง 20 ปี เข้ามาเป็นสมาชิกสภาคนใหม่ของพรรค ซึ่งถือเป็นสมาชิกสภาที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ในรอบหลายร้อยปีของสหราชอาณาจักร
 
ด้านนายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ อดีตหัวหน้าพรรคสกอตติช เนชั่นแนล (เอสเอ็นพี) ออกมาแสดงความมั่นใจหลังจากผลสำรวจเอ็กซิต โพล ออกมาว่า พรรคเอสเอ็นพี และชาวสกอตได้สร้างสึนามิทางการเมืองขึ้นมาแล้ว ซึ่งถือเป็นการส่งสารที่ชัดเจนไปยังนายเดวิด คาเมรอน ว่าจะต้องประสบปัญหายุ่งยากอย่างมาก รวมทั้งยังเป็นสัญญาณไปถึงเวสท์มินสเตอร์ว่าหากมองข้าม หรือเพิกเฉยต่อผลการเลือกตั้งในสกอตแลนด์ ก็จะต้องถูกสึนามิกวาดออกไปจากการเมืองในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง