คุมเข้มชายแดนภาคเหนือ หลังพบยาบ้าทะลักกว่า 43 ล้านเม็ด

9 ธ.ค. 55
06:23
87
Logo Thai PBS
คุมเข้มชายแดนภาคเหนือ หลังพบยาบ้าทะลักกว่า 43 ล้านเม็ด

สถานการณ์ยาเสพติดตั้งแต่ต้นปี มียาบ้าทะลักเข้าประเทศไทย มากถึง 43.5 ล้านเม็ด ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมผู้ค้ายาเสพติด และยึดของกลางจำนวนมาก แต่กลุ่มผู้ค้ายังพยายามลักลอบเข้าประเทศ โดยเฉพาะชายแดนภาคเหนือ ซึ่งเป็นจุดที่พบการลักลอบลำเลียงยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรการป้องกัน โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจจับ

                        

<"">

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง ยังคงจัดกำลังออกลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-พม่า บริเวณจุดตรวจผาหงส์ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดมักใช้เป็นเส้นทางลักลอบลำเลียงยา เสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในฝั่งไทย กองกำลังผาเมืองจึงต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง
<"">
<"">

ความพยายามในการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศที่ยังมีต่อเนื่อง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ต้องมีการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและเจ้า หน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือปปส. โดยเฉพาะการตรวจค้นและมีความรู้เรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ระบุว่าที่ผ่านมามียาบ้าทะลักเข้าประเทศไทยมากถึง 43.5 ล้านเม็ด และเจ้าหน้าที่จับกุมได้เพียง 27 ล้านเม็ดเท่านั้น โดยเครือข่ายรายใหญ่นอกจากเครือข่ายของนายอาจง และเครือข่ายเจ๊เพ็ญ แล้ว ยังมีอีก 4 เครือข่ายใหญ่ ที่เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าจับตาดูเป็นพิเศษ ส่วนยาบ้าที่ยึดได้จากการตรวจสอบมีการผลิตจาก 2 โรงงานใหญ่ในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็กประเทศพม่า ซึ่งเป็นของ พ.ท.ยี่เซ ขณะนี้กำลังประสานกับทางการพม่าเพื่อปราบปรามและป้องกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง