ทีมไทยพร้อมบุกคว้าชัยมาเลเซีย ในรอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลซูซูกิ คัพ คืนนี้

กีฬา
9 ธ.ค. 55
07:02
64
Logo Thai PBS
ทีมไทยพร้อมบุกคว้าชัยมาเลเซีย ในรอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลซูซูกิ คัพ  คืนนี้

วันนี้(8 ธ.ค.)ทีมไทยจะลงเตะฟุตบอลซูซูกิคัพรอบรองชนะเลิศพบกับมาเลเซียคู่ปรับในย่านอาเซียนตลอดกาล ซึ่งสถิติในการพบกันเฉพาะในรายการซูซูกิคัพทีมไทยอาจจะได้เปรียบ แต่ในช่วง 10 ปีหลังมาเลเซียครองความเป็นจ้าวอาเซี่ยนแทบทุกรายการที่น่าสังเกตคือทุกรายการที่มาเลเซียได้แชมป์ทีมชาติไทยจะตกรอบแรก

ทศวรรษนี้เป็นยุครุ่งเรืองของทีมชาติมาเลเซีย ภายใต้การคุมทีมของ ชาราโกปาล โค้ชทีมชาติมาเลเซีย ในเกมซีเกมส์ที่ประเทศลาว 2009 ผลงานระดับอาเซี่ยนของไทยส่อเค้าย่ำแย่เมื่อแพ้มาเลเซีย 1-2 และเขี่ยไทยตกรอบแรกซีเกมส์ครั้งแรกในรอบ 16 ปี ขณะที่ มาเลเซีย คว้าเหรียญทองซีเกมส์ไปครอง

แม้ในซูซูกิคัพครั้งที่แล้วทีมชาติไทยจะพบกับมาเลเซียในรอบแรกและทำได้เพียงเสมอ 0-0 ทีมไทยตกรอบแรกซูซูกิคัพ พร้อมกับการคว้าแชมป์ของมาเลเซียเป็นสมัยแรก แต่การเจอกับมาเลเซียของทีมชาติไทยยังไม่ดีขึ้น ซีเกมส์ที่อินโดนีเซีย ขุนพลช้างศึก กับ เสือเหลืองมาเลเซีย โคจรมาพบกันอีกครั้ง เป็นความพ่ายแพ้ของทีมชาติไทยอีกครั้งต่อมาเลเซียด้วยสกอร์ 1-2 และเป็นซีเกมส์ครั้งที่ 2 ที่ไทยตกรอบแรก ส่วนผลงานของมาเลเซียตรงกันข้ามกับทีมชาติไทยด้วยการคว้าแชมป์ซีเกมส์เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

ความสำเร็จของทีมชาติมาเลเซียในระดับอาเซี่ยนมาจากการคิดนอกกรอบของผู้บริหาร ด้วยการนำนักเตะทีมชาติตั้งขึ้นมาเป็นทีมสโมสรและร่วมลงแข่งขันในเอ็มลีกของมาเลเซีย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สร้างความแข็งแกร่ง กับ ทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยมของนักเตะมาเลเซียยุคนี้ ภายใต้การคุมทีมของ ชาราโกปาล กุนซือทีมชาติมาเลเซีย ซึ่งจะต้องนำนักเตะมาเลเซียที่มีปัญหาอาการบาดเจ็บหลายคนลงสนามเจอกับทีมชาติไทยที่สนามบูกิตจาลิลที่ทั้ง 2 ทีมต่างมุ่งมั่นในการคว้าชัยชนะนัดแรกให้ได้

แม้สถิติในการเจอกันของไทยกับมาเลเซียทุกรายการเจอกันทั้งหมด 85 นัดมาเลเซียมีสถิติที่ดีกว่าชนะไทยได้ถึง 35 นัดแต่ถ้านับเฉพาะรายการซูซูกิคัพ เจอกัน 8 นัดไทยชนะ 4 ส่วนมาเลเซียชนะไทย 2 นัด

สถิติการเจอกันของไทยกับมาเลเซียไม่ได้เป็นตัวตัวชี้วัดว่าทีมใดจะดีกว่า แต่ถือเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีที่นักเตะ แฟนบอลชาวไทยต้องเรียกกลับคืนมาเพ่อประกาศการกลับมาทวงบัลลังก์เจ้าอาเซี่ยนของทีมชาติไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง