"กรมสรรพสามิต"ขยายเวลาทำงาน รองรับปชช.แห่ใช้สิทธิ์รถคันแรก

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 55
12:19
72
Logo Thai PBS
"กรมสรรพสามิต"ขยายเวลาทำงาน รองรับปชช.แห่ใช้สิทธิ์รถคันแรก

กรมสรรพสามิตระบุว่ายังคงเปิดให้ประชาชนยื่นขอใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. ตามเดิม แม้ว่าขณะนี้ยอดขอใช้สิทธิ์มีมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งผู้ที่ยื่นขอใช้สิทธิ์ที่ทำตามเงื่อนไขทุกประการ จะได้รับเงินภาษีคืนทุกรายแน่นอน ขณะที่ยังมีประชาชนบางส่วนที่มีสิทธิ์ในโครงการนี้ยอมรับว่า ยังไม่ค่อยทราบขั้นตอนการขอคืนภาษี แต่อยากใช้สิทธิ์ไว้ก่อน

เหลืออีกเพียง 20 วันก่อนที่โครงการรถคันแรกจะสิ้นสุด ทำให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ในโครงการนี้เร่งจองรถเพื่อรับสิทธิ์จำนวนมาก ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการคนนี้ระบุว่าตั้งใจเดินทางมาจองรถเพื่อใช้สิทธิ์ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป แม้จะยอมรับว่ายังไม่ค่อยเข้าใจในขั้นตอนของโครงการนี้มากนัก แต่ก็ต้องจองเพื่อรักษาสิทธิ์ไว้ก่อน

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า สำหรับประชาชนที่มีสิทธิในโครงการนี้ เมื่อจองรถแล้ว ต้องยื่นเอกสารขอรับสิทธิ์ที่กรมสรรพสามิต ภายในวันที่ 31 ธ.ค.55 และ เมื่อรับมอบรถยนต์แล้ว มีหน้าที่ต้องยื่นเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดไว้อีกครั้งภายใน 90 วัน

โดยขณะนี้มีผู้มายื่นใช้สิทธิรถคันแรกแล้ว 700,000 คัน คิดเป็นเงินที่ต้องจ่ายคืน 50,000 ล้านบาท คาดว่าถึงสิ้นปีจะมีผู้มาใช้สิทธิ์กว่า 800,000 คันเป็นเงินที่ต้องจ่ายคืนประมาณ 57,000 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เดิม 500,000 คัน เป็นเงินที่ต้องคืน 30,000 ล้านบาท ทางกระทรวงการคลังยืนยันว่าผู้ที่ใช้สิทธิ์จะได้เงินคืนทุกรายตามนโยบายของรัฐบาล และไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของประเทศ เพราะการคืนเงินจะใช้เงินภาษีจากผู้ซื้อรถยนต์ก่อนหน้านี้

ซึ่งกรมสรรพสามิตเตรียมความพร้อมรองรับประชาชน โดยจะเพิ่มเจ้าหน้าที่ เพื่อรองรับผู้ที่จะเข้ามายื่นใช้สิทธิ์ในโครงการนี้ จะปรับเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็น ตั้งแต่ 07.00- 20.00 น.ในช่วงวันจันทร์ - ศุกร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง