นักวิชาการแนะรัฐแก้กฎหมาย ยุติปัญหาไร้ที่ทำกิน-แย่งกรรมสิทธิ์ที่ดิน

9 ธ.ค. 55
13:06
155
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะรัฐแก้กฎหมาย ยุติปัญหาไร้ที่ทำกิน-แย่งกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ปัญหาผู้ไร้ที่ทำกิน รวมตัวกันยึดพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม เพื่อเรียกร้องให้รัฐ จัดสรรที่ทำกิน เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ รวมทั้งกรณีกลุ่มผู้ไร้ที่ทำกิน ยึดสวนปาล์มหมดสัมปทาน ในจังหวัดกระบี่ ซึ่งเกิดความขัดแย้งรุนแรงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มองว่า เกิดจากนโยบายที่ผิดพลาดของกรมป่าไม้ ที่ให้สัมปทานป่าเสื่อมโทรมกับภาคเอกชน และควรเร่งแก้กฎหมาย เพื่อลดความขัดแย้ง

สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานของนายสุนทร เจียวก๊ก ใน ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เนื้อที่กว่า 500 ไร่ ที่ถูกชาวบ้านในนามชุมชนคลองขนานสามัคคี บุกยึดเพื่อเรียกร้องรัฐบาลเร่งจัดสรรที่ดินให้กับคนจน มีสภาพถูกทิ้งร้างอย่างที่เห็น เมื่อตำรวจบุกจับแกนนำหลังคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงรถกระบะกันกระสุนกำนันตำบลคลองขนาน ขณะขับผ่านบริเวณดังกล่าว เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า เป็นการสถานการณ์ขึ้นมาเองหรือไม่เพราะไม่พบหัวกระสุนภายในรถ

อย่างไรก็ตามทำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ถือโอกาส เข้าตรวจยึด แต่การไม่มีกำลังเฝ้าอยู่ คาดว่าอีกไม่นาน อาจมีกลุ่มทุน หรือผู้เรียกร้องที่ดิน กลับเข้าไปใหม่อีกครั้ง

<"">
<"">

สวนปาล์มน้ำมันของนายสุนทร ถือเป็นแปลงแรกจาก ทั้งหมด 10 แปลง หรือ กว่า 60,000 ไร่ ของ จ.กระบี่ ที่กรมป่าไม้เพิ่งทำการตรวจยึด เฉพาะ ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง มีสวนปาล์มน้ำมันของเอกชนที่หมดสัมปทาน ทั้งหมด 5 ราย เนื้อที่ กว่า 5,000 ไร่ 1 ในนั้นเป็นของห้างหุ้นจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ ที่ถูกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน บุกยึด จนถูกต่อต้านอย่างหนักจากชาวบ้านเจ้าของพื้นที่

นอกจากนี้ ยังพบว่า นอกจากแปลงเครือญาตินักการเมือง ที่มีเลี่ยงกฎหมาย อ้างว่า ได้คืนที่ดินให้กรมป่าไม้ไปแล้ว แต่กลับมีการแบ่งขายเฉพาะต้นปาล์ม ให้กับชาวบ้านในลักษณะการหาของป่า ผ่านรูปแบบสหกรณ์ชุมชน ขณะที่บางแปลงมีการว่าจ้างกลุ่มอิทธิพลการเมืองท้องถิ่น เป็นผู้จัดการรับผิดชอบผลประโยชน์ ตลอด 8 เดือน ที่กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน และกลุ่มคลองขนานสามัคคี เข้าไปเรียกร้องที่ทำกินใน ต.คลองขนาน มีแกนนำกับสมาชิกถูกยิงเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน บาดเจ็บนับ 10 คน

จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ นักวิชาการ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มองว่า นโยบายที่ผิดพลาดของกรมป่าไม้เมื่ออดีต ในด้วยการนำผืนป่าที่อ้างว่า เป็นป่าเสื่อมโทรม ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ไปให้กลุ่มทุนเพียงไม่กี่ราย ทำสัญญาเช่า นอกจากจะมีการขยายพื้นที่บุกรุกเพิ่ม เมื่อสัมปทานหมดลงกลับไม่เร่งดำเนินการทวงคืน

<"">
<"">

เมื่อชาวบ้านเห็นถึงความไม่เป็นธรรม จึงเกิดปัญหาการเรียกร้องที่ดินทำกินในหลายพื้นที่ ฉะนั้นรัฐบาลควรกำหนดนโยบาย และกฎหมายใหม่ให้ทันสมัย สอดคล้องกับสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะประเทศไทย ยังมีผู้ต้องการที่ดินทำกินเป็นของตัวเองอยู่จำนวนมาก

ปี 2546 ชาวบ้านในนามสหพันธ์เกษตรภาคใต้ กว่า 30,000 คน รวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียกร้องให้รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขปัญหาผู้ไม่มีที่ดินทำกิน หลับตรวจพบว่า พื้นที่สัมปทานกรมป่าไม้ ที่ให้อนุญาตกับเอกชนหมดลงกว่าแสนไร่ จนมีมติคณะรัฐมนตรี ให้ยกเลิกการต่อสัญญา แล้วนำที่ดินมาจัดสรรให้กับคนจน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง