"นักเขียน"บนปฎิทิน

Logo Thai PBS
"นักเขียน"บนปฎิทิน

เห็นนักร้องนักแสดงโพสต์ท่าบนปกปฎิทินอยู่บ่อยๆ คราวนี้เป็นคิวของนักเขียนกันบ้าง สร้างความแปลกตาไม่น้อย เมื่อคนที่อยู่เบื้องหลังส่วนใหญ่ เปิดเผยตัวพร้อมลีลาบนปฎิทิน

นอนเล่นบนเปลในสวนหลังบ้าน วันสบายๆ ที่สวมเพียงเสื้อเชิ้ตกับกางขาสั้น มุมหนึ่งในชีวิตประจำวันของชาติ กอบจิตติ นักเขียนซีไรต์ที่เลือกมาลงในปฎิทินนักเขียน 2556 พร้อมคำคมที่กระตุ้นการอ่าน วงสนทนาของ 3 หนุ่มนักเขียน ทั้งประภาส ชลศรานนท์ ศุ บุญเลี้ยง และสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ หรือนิ้วกลม ที่เขียนคำคมแบบหยิกแกมหยอก "มีคนอยากช่วยโลกเต็มไปหมด ไม่เห็นมีใครอยากช่วยแม่ล้างจานบ้างเลย" ตอกย้ำภาพลักษณ์นักเขียนอารมณ์ดี พร้อมด้วยนักเขียนชื่อดังอีกหลายคน เช่น เสนีย์ เสาวพงศ์, ปราบดา หยุ่น, กฤษณา อโศกสิน, หนุ่มเมืองจันท์, เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, แดนอรัญ แสงทอง, พนมเทียน, ว.วินิจฉัยกุล, อุทิศ เหมะมูล, และลาว คำหอม ที่แต่ละภาพสะท้อนบุคลิกเฉพาะตัว และลักษณะงานเขียนได้อย่างชัดเจน เพิ่มสีสันให้ปฎิทินนักเขียน

“การถ่ายง่ายมาก เพราะเราไม่ใช่นายแบบอยู่แล้ว เราก็อยากทำไร เขาก็ให้ทำ เป็นห่วงแค่เสื้อผ้าหน้าผมจะน่าเกลียดรึเปล่า เพราะถึงแม้ธรรมชาติเราจะเป็นคนที่พอดูได้ แต่บางทีพอถ่ายออกมาอาจดูไม่ดี เช่น เราใส่รองเท้าแตะจะดูไม่ดีมั้ย มันก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ถึงกับแย่มาก“ ศุ บุญเลี้ยง นักเขียนและนักแต่งเพลง กล่าว

14 นักเขียนที่ปรากฏบนปฏิทิน ไม่เพียงทำให้ผู้อ่านได้เห็นหน้าเจ้าของปลายปากกา ที่น้อยครั้งจะแสดงตัว แต่ยังหวังให้เป็นช่องทางช่วยกระตุ้นการอ่าน

“ในฐานะนักเขียนที่ทำงานมานาน คิดว่าถ้านักอ่านได้เห็นหน้าตา ได้รู้จักหน้าตานักเขียน ได้เห็นเบื้องหลังของผลงานก็อาจทำให้ความสนุกสนานในการเสพผลงานมีมากขึ้น ถ้าเราอยู่กับหนังสือ บางทีมันก็มีอะไรสะกิดเราให้ตั้งคำถามบ่อยๆ มุมนี้อาจทำให้มองหนังสือในอีกมุมหนึ่ง หรือสะกิดให้รู้สึกว่าหนังสืออยู่ใกล้ๆ กับเรา” วุฒิชาติ ชุ่มสนิท หรือบินหลา สันกาลาคีรี ผู้ดูแลการผลิตปฏิทินนักเขียน กล่าว

ปฏิทินนักเขียน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนเมืองหนังสือโลกปี 2556 ที่กรุงเทพมหานครได้รับเลือกต่อจากเมืองเยเรวาน ประเทศอาร์เมเนีย โดยรวบรวมประวัติโดยย่อและคำคมของนักคิดนักเขียนมือทองของไทย พร้อมระบุวันสำคัญเกี่ยวกับแวดวงวรรณกรรมในแต่ละเดือน ปฏิทินนักเขียนจำนวน 30,000 ฉบับ ทำไปมอบให้กับสถาบันการศึกษาและห้องสมุดทั่วประเทศ เพื่อจุดประกายให้เห็นคุณค่าของงานเขียนและการอ่านมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง