ชาวบ้านพบซากโลมาเกยตื้นที่สมุทรปราการ คาด จากภาวะน้ำเสีย ขณะจนท.อยู่ระหว่างพิสูจน์หาสาเหตุ

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 55
09:10
98
Logo Thai PBS
 ชาวบ้านพบซากโลมาเกยตื้นที่สมุทรปราการ คาด จากภาวะน้ำเสีย ขณะจนท.อยู่ระหว่างพิสูจน์หาสาเหตุ

พบซากโลมาตายลอยมาเกยตื้นที่ จ.สมุทรปราการ โดยชาวบ้านเชื่อว่า อาจเกิดจากสภาวะน้ำเสีย ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างนำซากไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุ

ซากโลมายาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ถูกนำขึ้นมาไว้ฝั่ง บริเวณชายหาด ในซอยเทศบาลบางปู 104 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังถูกพบเมื่อช่วงสายวันนี้ (10ธ.ค.55)

นางประเทือง อยู่เล็ก ชาวบ้านที่พบซากโลมาเล่าว่า ขณะออกหาสัตว์น้ำ สังเกตเห็นซากโลมามีสภาพเน่าเปื่อยลอยเกยตื้น โดยเชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้โลมาตาย อาจเกิดจากน้ำเสีย เนื่องจาก 2 วันก่อนหน้านี้ น้ำในทะเลมีสีแดง ทำให้สัตว์น้ำส่วนหนึ่งตาย จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

ขณะที่จ.อ.เอก นิเวศน์ ชูปาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก สถานตากอากาศบางปู ระบุว่า ซากโลมาที่พบคือ โลมาอิรวดี พันธุ์ปากขวด ไม่ทราบเพศ อายุ 4-5 ปี คาดว่า ตายมาประมาณ 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ปกติแล้ว มักพบโลมาพันธุ์นี้ในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน และบริเวณปากแม่น้ำ

จากนั้นได้แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน จ.สมุทรสาคร ให้นำซากโลมาไปตรวจหาสาเหตุการตาย ก่อนประสานขอโครงกระดูกกลับมาตั้งแสดงที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก เพื่อให้นักเรียนและผู้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง