ชาวสวนปาล์มน้ำมัน 5 จว.ใต้ นัดชุมนุมพรุ่งนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐฯ ประกันราคาที่ 5 บาท/กก.

ภูมิภาค
11 ธ.ค. 55
06:06
100
Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์มน้ำมัน 5 จว.ใต้ นัดชุมนุมพรุ่งนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐฯ ประกันราคาที่ 5 บาท/กก.

ชาวสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ นัดชุมนุมใหญ่วันพรุ่งนี้(12ธ.ค.55) ที่จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลประกันราคาผลปาล์มน้ำมันดิบ ที่ลดเหลือกิโลกรัมละ 2 บาท 75 สตางค์ ให้อยู่ที่โลกรัมละ 5 บาท หลังผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก

ชาวสวนปาล์มน้ำมันในอ.ระโนด และอ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ประมาณ 100 คน เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ช่วยเหลือ หลังได้รับความเดือดร้อนจากผลผลิตปาล์มน้ำมันดิบที่ตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 2 บาท 75 สตางค์ ส่งผลให้ชาวสวนปาล์มในอ.ระโนด และอ.กระแสสินธุ์ แบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้น

ชาวสวนปาล์มในจ.สงขลา กล่าวว่า ผลปาล์มน้ำมันดิบที่ตกต่ำขณะนี้ เป็นเพราะภาครัฐส่งเสริมให้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยเฉพาะในอ.ระโนด และอ.กระแสสินธิ์ มีพื้นที่ปลูกปาล์มกว่า 6,000 ไร่ แต่ไม่ได้สร้างกลไกราคาซื้อขาย ทำให้เกิดปัญหาเมื่อผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก

โดยในวันพรุ่งนี้ (12ธ.ค.55) ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ จะนัดชุมนุมกันที่ โคออฟ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ ด้วยการประกันราคาผลปาล์มน้ำมันดิบที่ตกต่ำจากกิโลกรัมละ 2 บาท 75 สตางค์ เป็นกิโลกรัมละ 5 บาท แต่หากข้อเรียกไม่ได้รับการพิจารณา ชาวสวนจะกำหนดมาตรการเคลื่อนไหวต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง