แนวโน้มภัยพิบัติน้ำท่วมในเอเชียยังคงสูงขึ้น

สิ่งแวดล้อม
11 ธ.ค. 55
11:15
141
Logo Thai PBS
แนวโน้มภัยพิบัติน้ำท่วมในเอเชียยังคงสูงขึ้น

สำนักงานว่าด้วยกลยุทธ์ระหว่างประเทศเพื่อการลดภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นไอเอสดีอาร์ เปิดเผยตัวเลขความสูญเสียจากภัยพิบัติในเอเชีย ปี 2555 ในวันนี้ (11 ธ.ค.) ว่า อัตราการเสียชีวิตจากน้ำท่วมในปีนี้ (55) เริ่มลดลง แต่ยังคงสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจให้กับภูมิภาคนี้อย่างมาก

ปีนี้ (55) ภัยพิบัติน้ำท่วมเป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดมากถึงร้อยละ 44 ในเอเชีย ซึ่งสร้างผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจมากที่สุด น้ำท่วมทำให้มีผู้เสียชีวิตในเอเชียสูงถึงร้อยละ 54 มีผู้ได้รับกระทบมากถึงร้อยละ 78 รวมทั้งสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากถึงร้อยละ 56

นายเจรี่ เวลาสเควซ หัวหน้าสำนักงานว่า ด้วยกลยุทธ์ระหว่างประเทศเพื่อการลดภัยพิบัติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ บอกว่าขณะนี้แนวโน้มการเกิดน้ำท่วมและพายุพัดถล่มในภูมิภาคนี้ รวมทั้งประเทศไทยยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินและการพัฒนาเมืองก็ยังคงพุ่งสูงขึ้น เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติจึงส่งผลให้มีผู้ประสบภัยและความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากขึ้นตามไปด้วย ประเทศไทยและประเทศในทวีปเอเชียจึงควรให้ความสำคัญกับการป้องกัน และส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ปรับตัวเพื่อให้สามารถรับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง