นักศึกษาเอไอทีประท้วงอธิการบดีให้ลาออกจากตำแหน่ง

สังคม
12 ธ.ค. 55
03:10
144
Logo Thai PBS
นักศึกษาเอไอทีประท้วงอธิการบดีให้ลาออกจากตำแหน่ง

จากปัญหาสถานะของสถาบันที่ไม่ชัดเจน ทำให้นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียหรือ เอไอที รวมตัวแต่งชุดดำ ประท้วงให้อธิการบดี เอไอทีลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าไม่ไว้วางใจการบริหารงาน ขณะเดียวกันก็ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้เป็นตัวกลางในการแก้ปัญหา

นักศึกษาทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ และเจ้าหน้าที่ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือ เอไอที รวมตัวกันแต่งกายชุดดำที่อาคารบริหาร เพื่อเรียกร้องให้ ศ.ซาอิด อิรานดุสต์ อธิการบดี ลาออกจากตำแหน่ง เพราะใช้อำนาจในทางที่ผิด ขาดหลักธรรมาภิบาล เช่น การยกเลิก ไม่ต่อสัญญาจ้างให้กับอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ อย่างไม่เป็นธรรม ข่มขู่อาจารย์นักศึกษา ขาดความโปร่งใสในการบริหารงาน

นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากการที่อธิการบดีได้ยกเลิก กฎบัตรเดิมที่ประเทศไทยให้การรับรองใบปริญญาบัตร เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมามาใช้กฎบัตรใหม่ ที่ประเทศไทยยังไม่ได้รับรองใบปริญญาบัตร ทำให้นักศึกษาทั้งนักศึกษาไทย และต่างชาติ จำนวนประมาณ 300 คนที่จบในรุ่นที่ผ่านมายังไม่ได้รับปริญญาบัตร

ซึ่งก่อนหน้านี้ เรื่องดังกล่าวทางกลุ่มเคยยื่นหนังสือให้ รมว.ต่างประเทศ ให้การช่วยเหลือแต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้เกรงว่า ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ ที่จะมีการรับปริญญาอีกครั้งนักศึกษาที่จะทำการรับปริญญาบัตรจะไม่ได้รับเหมือนกับรุ่นที่ผ่านมา

ด้าน ศ.ซาอิด อิรานดุ อธิการบดีเอไอที ปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่า เอไอที จำเป็นต้องเดินหน้า โดยกฎบัตรใหม่ ทุกฝ่ายมีสิทธิช่วยกันปรับแก้หากเห็นว่า ยังไม่เอื้อประโยชน์รอบด้าน ขณะเดียวกันการบริหารงานอยู่ภายใต้การตัดสินใจของสภามหาวิทยาลัย สมาคมศิษย์เก่าเอไอทีทั่วโลก และประเทศสมาชิก 9 ประเทศ ซึ่งมีขั้นตอนที่โปร่งใส และตรวจสอบได้

โดยก่อนที่จะหมดวาระอธิการบดีอีก 7 เดือนข้างหน้า จะผลักดันให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพราะนักศึกษาต่างเรียนหนักกันทุกคน หากไม่มีการรับรองปริญญาบัตร อาจมีผลกระทบต่อการทำงาน พร้อมขอให้รัฐบาลเดินหน้าพิจารณากฎบัตรใหม่ เพื่อไม่ให้เอไอที ตั้งอยู่ในไทยอย่างไร้กฎหมายรับรอง

อธิการบดี เอไอที ยังระบุว่า วันนี้ที่จะมีการประชุมกับคณะกรรมการบริหาร หรือ Board of trustees ของเอไอที ต้องเลื่อนออกไป แต่จะพยายามหาข้อสรุปกับกระทรวงต่างประเทศ เรื่องการรับรองปริญญาบัตร และการให้ทุนการศึกษาให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องคำตอบการรับรองสถานะของเอไอที นั้น ต้องไปถามที่กระทรวงการต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง