"รวี แชงการ์"เสียชีวิตด้วยวัย 92 ปี

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 55
09:22
78
Logo Thai PBS
"รวี แชงการ์"เสียชีวิตด้วยวัย 92 ปี

รวี แชงการ์ นักดนตรีและนักแต่งเพลงชื่อก้องโลก ผู้ได้รับฉายาว่า เป็นบิดาแห่ง เวิลด์ มิวสิค เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี

ครอบครัวของรวี แชงการ์ ศิลปินนักดนตรีและนักแต่งเพลงชาวอินเดีย วัย 92 ปี ออกแถลงการณ์ ว่า รวี แชงการ์ เสียชีวิตแล้ว ที่โรงพยาบาลในเมืองซาน ดิเอโก้ ใกล้กับบ้านพักในเมืองทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาเพิ่งเข้ากับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายวาล์วหัวใจ ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ไม่สามารถฟื้นตัวได้ รวมทั้งยังมีอาการของระบบทางเดินหายใจ

ขณะที่ นายมันห์โมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ระบุว่า นับเป็นการสูญเสียสมบัติชาติของอินเดีย รวี แชงการ์ เป็นนักดนตรีและนักแต่งเพลงที่มีพรสวรรค์และโด่งดังในอินเดีย เคยสอนศิลปินให้มีชื่อเสียงโด่งดังหลายคน และเป็นผู้นำเครื่องดนตรี สิตาร์ ของอินเดีย เผยแพร่สู่วงการดนตรีโลกตะวันตก

กระทั่งได้ร่วมงานกับจอร์จ แฮริสัน หนึ่งในสมาชิกวงเดอะ บีทเทิ่ล ทำให้ชื่อเสียงของรวี แชงการ์ เริ่มโด่งดังไปทั่วโลก รวมทั้งได้แสดงคอนเสิร์ตช่วงพิธีเปิดเทศกาลดนตรีวู้ดสต็อก ปี 2512 ทำให้เขากลายเป็นสัญลักษณ์ของบทเพลงในยุคฮิปปี้ กระทั่งภายหลัง ได้รับการยกย่องในฐานะ บิดาผู้อุปถัมภ์เวิลด์ มิวสิค

นอกจากนี้เขายังเคยได้รับรางวัลแกรมมี่มาแล้ว 3 ครั้ง และก่อนเข้ารับการผ่าตัด ผลงานล่าสุดของเขา ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลแกรมมี่ปี 2556 ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง