มูลนิธิเสียงธรรมฟ้องศาลปกครอง ถอนคำสั่ง กสทช. เหตุกระทบเครือข่ายกว่า 100 สถานี

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 55
10:14
158
Logo Thai PBS
มูลนิธิเสียงธรรมฟ้องศาลปกครอง ถอนคำสั่ง กสทช. เหตุกระทบเครือข่ายกว่า 100 สถานี

มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน ยื่นฟ้องศาลปกครองจังหวัดอุดรธานี ให้เพิกถอนคำสั่งของกสทช. ที่ออกประกาศหลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงใหม่ ซึ่งกระทบต่อเครือข่ายวิทยุเสียงธรรมของหลวงตามหาบัว ที่ออกอากาศกว่า 100 สถานี

เครือข่ายมูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน และคณะศิษยานุศิษย์ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปัณโณ พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองจังหวัดอุดรธานี เพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนประกาศ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

เนื่องจากหลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ซึ่งออกเมื่อวันที่ 19 กันยายนนั้น กระทบต่อการออกอากาศของสถานีวิทยุเสียงธรรมที่เผยแพร่ธรรมมะ ของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปัณโน จำนวน 126 สถานี

นายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความ ระบุว่า การก่อตั้งสถานีวิทยุเสียงธรรมหลวงตามหาบัว เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2547 มีกำลังส่ง 10,000 วัตต์ เสามีความสูง 120 เมตร ที่วัดป่าบ้านตาด โดยไม่มีโฆษณาและแสวงหาผลประโยชน์

ขณะที่ข้อกำหนดลักษณะเทคนิคของสถานีวิทยุกระจายเสียงของกสทช. กำหนดให้กำลังส่งไม่เกิน 500 วัตต์ เสาอากาศสูงไม่เกิน 60 เมตร ทำให้กระทบต่อการออกอากาศของสถานีวิทยุเสียงธรรม เกือบร้อยละ 70 จึงเห็นว่า ประกาศดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เบื้องต้นศาลได้รับฟ้อง ก่อนที่จะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำเพื่อพิจารณาอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง