ชาวสวนปาล์มภาคใต้เตรียมยุติชุมนุม หลัง รบ.ตกลงพยุงราคา

Logo Thai PBS
ชาวสวนปาล์มภาคใต้เตรียมยุติชุมนุม หลัง รบ.ตกลงพยุงราคา

ชาวสวนปาล์มน้ำมัน 6 จังหวัดภาคใต้ เตรียมสลายการชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ หลังทราบว่า กระทรวงพานิชย์ พร้อมที่จะพยุงราคาปาล์มที่กิโลกรัมละ 5 บาท ตามข้อเรียกร้อง

ชาวสวนปาล์มน้ำมันกว่า 4,000 คน จากจังหวัดนครศรีธรรมราช ระนอง ตรัง กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ซึ่งรวมตัวที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี เตรียมสลายการชุมนุม หลังทราบผลการเจรจาระหว่างตัวแทนชาวสวนปาล์ม กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ว่า รัฐบาลตกลงทำตามข้อเรียกร้องของชาวสวน ที่ต้องการให้แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

ทั้งนี้จะพยุงราคาปาล์มทะลายไม่น้อยกว่ากิโลกรัมละ 5 บาท โดยชดเชยส่วนต่างราคาตลาดให้กับเกษตรกร ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร รายละไม่เกิน 250 ไร่ อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมต้องการรอเอกสารยืนยันการรับข้อเรียกร้อง จากนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อความมั่นใจก่อนจะสลายตัว

การเรียกร้องครั้งนี้ได้เกิดขึ้นหลัง 4 เดือนที่ผ่านมา ราคาปาล์มน้ำมันเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2.75 บาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรรายย่อยอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.80 บาท

ทำให้ชาวสวนปาล์ม ได้นัดรวมตัวกันที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และชุมพร พร้อมส่งตัวแทนเข้าเจรจากับรัฐบาลเพื่อให้เร่งแก้ปัญหา เพราะเชื่อว่า ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำเป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาล ที่ปล่อยให้สต็อกน้ำมันปาล์ม สูงกว่าความต้องการจนเกิดสภาวะล้นตลาด รวมทั้ง ยังมีการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ ขณะที่สต็อคในประเทศมีปริมาณถึง 240,000 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง