"เทศบาลนครสงขลา"ร้องกรมโยธาธิการฯ กรณี"อบจ.สงขลา"เดินหน้าสร้างกระเช้าลอยฟ้า

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 55
11:14
87
Logo Thai PBS
"เทศบาลนครสงขลา"ร้องกรมโยธาธิการฯ กรณี"อบจ.สงขลา"เดินหน้าสร้างกระเช้าลอยฟ้า

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ยังคงปรับพื้นที่บริเวนแหลมสนอ่อน เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้า ขณะที่เทศบาลนครสงขลา เตรียมเสนอให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณา การสร้างกระเช้าลอยฟ้าโดยไม่ผ่านการเห็นชอบของเทศบาลซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ สามารถกระทำได้หรือไม่

นายรัฐชัย สงประสพ รองปลัดเทศบาลนครสงขลา ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกเทศมนตรีนครสงขลา ประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเรื่องที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. สงขลา ยังคงเดินหน้าปรับพื้นที่บริเวนแหลมสนอ่อน เพื่อก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า และยังติดตั้งป้ายโครงการโดยไม่ทำหนังสือขออนุญาตทางเทศบาลนครสงขลา

นายรัฐชัยระบุว่า ในทางกฎหมาย อบจ.สงขลา จะต้องยื่นเรื่องขออนุญาตตาม พระราชบัญญัติควบคุมการก่อสร้างอาคาร ทั้งนี้ทาง อบจ.สงขลาได้ยื่นเรื่อง ในการดำเนินการก่อสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้ามายังเทศบาลนครสงขลา แต่ได้อ้างถึงกฎหมาย ยกเว้น ไม่ต้องยื่นแบบเนื่องจาก อบจ.สงขลามีสถานะเป็นส่วนราชการ ซึ่งเทศบาลนครสงขลาพิจารณาแล้ว เห็นว่าไม่ถูกต้อง จึงจะส่งเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการควบคุมอาคาร กรมโยธาธิการและผังเมือง

ส่วนทาง อบจ.สงขลา ได้ใช้เครื่องจักรเดินหน้าปรับพื้นที่ กว่า 5 ไร่ บริเวนแหลมสนอ่อน เพื่อให้ทันกำหนดการวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ ทั้งที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากทางจังหวัด ทำให้ตัวแทนชาวเทศบาลนครสงขลา เตรียมเดินทางเข้าพบนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อสอบถามความชัดเจน รวมถึงอำนาจของทางจังหวัดว่าจะมีการสั่งระงับโครงการหรือไม่

ขณะเดียวกันอาจจะมีการรวมตัวของชาวบ้านที่คัดค้าน หลังเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) ชาวเขตเทศบาลนครสงขลา 200 คน เปิดเวทีปราศรัย และถือป้ายคัดค้านโครงการกระเช้าลอยฟ้า ซึ่งโครงการนี้นายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา พยายามคัดค้านมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ จนกระทั่งนายพีระถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่าน และแนวทางการสอบสวนของตำรวจได้ให้น้ำหนักไปที่ประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง