ชาวเกาหลีเหนือเฉลิมฉลองส่งดาวเทียมสำเร็จ

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 55
13:52
127
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีเหนือเฉลิมฉลองส่งดาวเทียมสำเร็จ

เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ หลังมีการยืนยันจากศูนย์บัญชาการป้องกันน่านฟ้าอเมริกาเหนือว่ามีวัตถุถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรในวันนี้ นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในการพัฒนาเทคโนโลยีของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความประหลาดใจ และเสียงประณามจากนานาชาติ

ชาวเกาหลีเหนือออกมาเฉลิมฉลองความสำเร็จในการยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้ในวันนี้ ซึ่งชาวเกาหลีเหนือบางคนให้ความเห็นว่านับจากนี้จะไม่มีใครสามารถละเลยเกาหลีเหนือได้อีกต่อไป การยิงจรวดส่งดาวเทียมเกิดขึ้นในช่วงครบรอบ 1 ปีอสัญกรรมนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำของเกาหลีเหนือ ทำให้ผู้ที่ร่วมเฉลิมฉลอง ยิ่งปลาบปลื้มในความสำเร็จมากขึ้น เพราะการส่งดาวเทียม เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ชาวเกาหลีเหนือระลึกถึงอดีตผู้นำมากที่สุด

แต่ปรากฏว่าเมื่อเช้านี้ สถานีโทรทัศน์ เคอาร์ที ของทางการเกาหลีเหนือออกประกาศอ้างความสำเร็จในการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมกวาง-มยอง-ซอง 3 จากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศโซแฮ ในเขตโชซาน จังหวัดเปียงกันเหนือ ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ

ซึ่งสถานีฟูจิทีวีของญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพที่อ้างว่าเป็นจรวดอุนฮา 3 ขณะยิงขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งทั้งทางการเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นยืนยันตรงกันว่าเกาหลีเหนือยิงจรวดขึ้นจากฐานปล่อยเวลาประมาณ 9 .49 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 7.49 น. ตามเวลาประเทศไทย วิถีของการบินจรวด เป็นไปตามที่ทางการเกาหลีเหนือวางแผนไว้ คือผ่านทะเลเหลือง บนคาบสมุทรเกาหลี และผ่านเกาะโอกินาว่า ของญี่ปุ่น

ขณะที่ชิ้นส่วนของจรวดตกลงสู่ทะเลในจุดที่คาดการณ์ คือจรวดท่อนแรกและท่อนที่ 2 ตกสู่ทะเลนอกชายฝั่งของเกาหลีใต้ ส่วนจุดที่ 3 คาดว่าเป็นชิ้นส่วนจากการแยกตัวของดาวเทียม ตกลงในทะเลห่างจากชายฝั่งตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์เพียง 300 กิโลเมตร ขณะที่มีการยืนยันจากศูนย์บัญชาการป้องกันน่านฟ้าอเมริกาเหนือ หรือโนราด ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการร่วมระหว่างสหรัฐฯ และแคนาดาว่ามีวัตถุถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรในวันนี้จริง

การยิงจรวดอุนฮา 3 เพื่อส่งดาวเทียมในวันนี้ สร้างความประหลาดใจแก่นานาประเทศ เพราะเพียงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งจะออกมาประกาศว่าจะยืดช่วงเวลาในการยิงจรวดดาวเทียมออกไป เพราะประสบปัญหาด้านเทคนิค รวมทั้งเมื่อวานนี้ มีรายงานอ้างว่าเกาหลีเหนือเคลื่อนย้ายจรวดลงจากแท่นปล่อยแล้ว และทำให้หลายประเทศทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ อินเดียต่างประณามเกาหลีเหนือ

ขณะที่องค์การนาโต้ระบุว่าเป็นการกระทำที่ยั่วยุ และสร้างความตึงเครียดในภูมิภาค ขณะที่สหภาพยุโรห หรือ อียู ระบุว่าอาจจะพิจารณาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม ทางด้านจีน และรัสเซีย ระบุว่าเสียใจกับการกระทำของเกาหลีเหนือ

การส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรโลกนับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ ความสำเร็จในการปล่อยจรวด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับขีปนาวุธพิสัยไกล ทำให้ชาติที่เป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนือต่างไม่สบายใจ เพราะพิสัยของจรวดอุนฮา 3 ที่ใช้ปล่อยดาวเทียม สามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่านายคิม จอง อุน ผู้นำวัยหนุ่มของเกาหลีเหนือไม่ได้ละทิ้งแนวทางการสะสมอาวุธ และพัฒนาเทคโนโลยีทางทหารอย่างที่นานาชาติหวัง

วันนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซีจะประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะการกระทำของเกาหลีเหนือถือว่าขัดกับมติห้ามการทดลองยิงขีปนาวุธ และคาดว่าจะมีปฏิกิริยาตอบรับที่แข็งกร้าวจากที่ประชุม แต่สำหรับเกาหลีเหนือยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นสิทธิของประเทศที่จะพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ดังนั้น ยูเอ็นเอสซี จึงไม่มีสิทธิยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง