เหตุเสนอข่าว "ค้าน้ำมันเถื่อน" ทำสื่อใต้ถูกคุกคามหนัก

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 55
00:49
101
Logo Thai PBS
เหตุเสนอข่าว "ค้าน้ำมันเถื่อน" ทำสื่อใต้ถูกคุกคามหนัก

เครือข่ายสื่อมวลชนภาคใต้ และส่วนกลาง จัดเสวนาเรื่องเสรีภาพสื่อมวลชนท้องถิ่นภายใต้อิทธิพลมืด หลังพบว่าปัญหาการทำข่าวเรื่องน้ำมันเถื่อน ทำให้สื่อมวลชนในภาคใต้ถูกคุกคามมากที่สุด เนื่องจากขัดผลประโยชน์การค้าน้ำมันเถื่อน

สื่อมวลชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเสวนาเรื่องเสรีภาพสื่อมวลชนท้องถิ่นภายใต้อิทธิพลมืด ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เพื่อป้องกันการถูกคุกคามจากกลุ่มผู้มีอิทธิพล และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรู้ถึงบทบาท และเสรีภาพของสื่อมวลชน ที่มีหน้าที่นำเสนอข้อเท็จจริงของสังคม ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ

ในเวทีสัมมนาเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็น เพื่อร่วมหาแนวทางช่วยเหลือสื่อมวลชน และป้องกันตัวเองในการทำข่าวที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะข่าวสืบสวนสอบสวน ซึ่งต้องเปิดโปงประเด็นที่ไม่ชอบธรรมในสังคม

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่า สื่อมวลชนที่ถูกคุกคามจากผู้มีอิทธิพลมากที่สุด คือ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัด เพราะเผชิญหน้ากับผู้มีอิทธิพลโดยตรง ที่ผ่านมาได้หาช่องทางหลีกเลี่ยง โดยให้ผู้สื่อข่าวสวนกลางลงมาทำหน้าที่แทน ในเรื่องที่ขัดแย้งผลประโยชน์รุนแรง

ด้านนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย บอกว่า ปัญหาผู้มีอิทธิพลในภาคใต้ขณะนี้ ที่เด่นชัดคือปัญหาการค้าน้ำมันเถื่อน การทำหน้าที่ตรวจสอบของสื่อมวลชนที่ผ่านมา จึงถูกคุมคามจากผู้มีอิทธิพลอยู่บ่อยครั้ง จึงเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหานี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง