พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันทหาร-ตำรวจเข้าใจกันแล้วกรณีจับ จนท.อิสราเอล

การเมือง
8 พ.ค. 58
09:19
235
Logo Thai PBS
พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันทหาร-ตำรวจเข้าใจกันแล้วกรณีจับ จนท.อิสราเอล

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยืนยันอีกเสียงหนึ่งว่าเหตุการณ์ที่ทหารใช้มาตรา 44 เข้าควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ประเทศอิสราเอล 9 คน ที่มาสาธิตเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ให้ตำรวจสันติบาลมีความผิดพลาดเรื่องข้อมูล แต่ขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้กล่าวขอโทษและทำความเข้าใจกันแล้ว

เงื่อนไขสำคัญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อ้างว่าเกิดจากความเข้าใจผิดนั้นคือการซื้อขายเครื่องดักฟังระหว่างกองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ผ่านช่องทางทางการทูต ทำให้ข้อมูลด้านการข่าวเกิดความผิดพลาด พร้อมยืนยันว่าทหารและตำรวจได้กล่าวขอโทษ พร้อมทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีไม่มีปัญหาต่อกันและไม่ใช่กรณีการละเมิดเกียรติ แต่เป็นไปตามหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่าย

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. และโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า การปฏิบัติการที่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นบทเรียนและนำไปพิจารณาปรับปรุง พร้อมยืนยันว่าทหารไม่ได้มีเจตนาจะไปควบคุมตัวบุคคลและไม่ได้มีอาวุธอย่างที่เป็นข่าว ซึ่งทหารส่วนใหญ่รออยู่ในพื้นที่ลานจอดรถด้านล่างอาคาร โดยไม่ได้มีการบุกขึ้นไปยังห้องประชุมด้านบนแต่อย่างใด และที่ต้องเชิญตัวเจ้าหน้าที่บริษัทเอกชนไปยังหน่วยทหารก็เพื่อทำความเข้าใจในรายละเอียดต่อกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง