ติดตามชมฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ส่งท้ายปี 55 คืนนี้ถึงเช้ามืดพรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 55
02:29
269
Logo Thai PBS
ติดตามชมฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ส่งท้ายปี 55 คืนนี้ถึงเช้ามืดพรุ่งนี้

คืนนี้ถึงเช้ามืดวันพรุ่งนี้ จะมีฝนดาวตกเจมินิดส์หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ ส่งท้ายปี 2555

ฝนดาวตกเจมินิดส์นี้เกิดขึ้นประมาณกลางเดือนธันวาคมของทุกปี ปีนี้เกิดขึ้นมากที่สุดในช่วงวันที่ 13-14 ธันวาคมนี้นั่นเอง ซึ่งถือว่าโชคดีที่จะได้ชมความสวยงามของฝนดาวตกอย่างเต็มอิ่ม เพราะคืนนี้เป็นช่วงคืนเดือนมืด ข้างแรม 15 ค่ำ ไม่มีแสงจันทร์รบกวน นักดาราศาสตร์คาดว่า ปีนี้จะสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกได้มากถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง ซึ่งสังเกตได้ง่ายกว่าฝนดาวตกลีโอนิดส์ เพราะมีความเร็วของดาวตกไม่มาก ประมาณ 35 กิโลเมตรต่อวินาที

ฝนดาวตกเจมินิดส์สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณใกล้กับกลุ่มดาวคนคู่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตกเจมินิดส์ ลักษณะคือเป็นริ้วสีขาวพาดผ่านท้องฟ้า ตั้งแต่เวลา 22.00 น. คืนนี้ ไปจนถึง 05.00 น. เช้ามืดของวันพรุ่งนี้ (14ธ.ค.55)

ฝนดาวตกเจมินิดส์ มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ระหว่างดาวพอลลักซ์ กับคาสเตอร์ ในกลุ่มดาวคนคู่ เกิดจากสายธารเศษฝุ่น ของแข็ง และน้ำแข็งจำนวนมาก ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน ตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวเคราะห์น้อยเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า

คุณผู้ชมสามารถชมฝนดาวตกได้ทั่วประเทศ ในพื้นที่ที่ท้องฟ้ามืดสนิท ไม่มีแสงไฟรบกวน และคาดว่าจะเห็นดาวตกมากที่สุดหลังเที่ยงคืน ยิ่งถ้าชมบนดอยสูงที่ท้องฟ้ามืดสนิท อาจสังเกตดาวตกได้มากถึง 200 ดวงต่อชั่วโมงเลยทีเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง