"จีน"จัดพิธีรำลึก 75 ปีเหตุสังหารหมู่"นานกิง"

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 55
10:29
76
Logo Thai PBS
"จีน"จัดพิธีรำลึก 75 ปีเหตุสังหารหมู่"นานกิง"

จีนจัดพิธีรำลึกครบรอบ 75 ปีเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เมืองนานกิง ซึ่งปีนี้ (55) การจัดงานมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับญี่ปุ่นที่แย่งชิงกรรมสิทธิ์บนเกาะเตียวหยูหรือเกาะเซ็นกากุในภาษาญี่ปุ่น

ผู้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้มีประมาณ 9,000 คนประกอบไปด้วยทหาร,นักเรียนและอดีตทหารผ่านศึก ที่ยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่กองทัพญี่ปุ่นบุกยึดเมืองนานกิง ซึ่งประเมินว่าทหารญี่ปุ่นได้สังหารหมู่ชาวจีนราว 3 แสนคน และข่มขืนหญิงชาวจีนหลายหมื่นคน ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โหดร้ายที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้กองทัพญี่ปุ่นไม่เคยยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ระบุว่าเรื่องการสังหารหมู่เป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนสร้างเรื่องขึ้นมาเอง

เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งญาติของผู้เสียชีวิตจากการสังหารหมู่ในครั้งนั้น ที่ต้องการให้รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ การจัดพิธีรำลึกในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์บนเกาะเตียวหยูหรือเกาะเซ็นกากุในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก จนนำไปสู่กระแสต่อต้านญี่ปุ่นในจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง