ชาวสงขลาร้อง นายก อบจ. ชะลอสร้างกระเช้าลอยฟ้า

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 55
11:25
219
Logo Thai PBS
ชาวสงขลาร้อง นายก อบจ. ชะลอสร้างกระเช้าลอยฟ้า

โครงการสร้างกระเช้าลอยฟ้า ในเขตเทศบาลนครนครสงขลา ซึ่งมีข้อถกเถียงเรื่องความไม่เหมาะสม เพราะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์นั้น นายก อบจ.สงขลา อ้างว่า เป็นการสานต่อโครงการเดิมของ อดีตนายก อบจ. ที่ใช้งบประมาณ ศึกษาโครงการนี้ ไปถึง 20 ล้านบาท ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลา ยังคงเดินหน้าต่อต้าน และยื่นหนังสือเรียกร้องให้ชะลอการก่อสร้างออกไปก่อน

ตัวแทนชาวบ้าน และสมาชิกสภาเทศบาลนครสงขลา ยื่นหนังสือต่อ นายอุทิศ ชูช่วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา คัดค้านการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า บริเวณแหลมสนอ่อน หลังจากที่นายไกรเลิศ เรืองสงฆ์ ประธานสภาเทศบาลนครสงขลา บอกว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว ไม่เป็นไปตามขั้นตอน เพราะยังไม่จัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และรับฟังความเห็นคนในพื้นที่ จึงขอให้ชะลอโครงการ

ขณะที่ นายอุทิศ ยืนยันว่า โครงการนี้ เป็นการสานต่อโครงการเดิม ที่นายนวพล บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา ทำไว้ และได้ใช้งบประมาณศึกษาถึง 20 ล้าน ส่วนการเร่งเดินหน้าโครงการ ก็เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

ด้านนายนวพล บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา ยืนยันว่า ได้สั่งระงับโครงการไปก่อนหน้านี้ เพราะผลการศึกษาพบว่า ไม่คุ้มทุน พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า จังหวัดสงขลา ไม่ตรวจสอบโครงการดังกล่าวว่า ดำเนินการถูกต้องหรือไม่ และไม่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ระหว่างหน่วยงานท้องถิ่น กับภาคประชาชน ทั้งที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น

ข้อมูล อบจ.สงขลา ระบุว่า โครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ข้ามทะเลสาปสงขลา จะใช้พื้นที่บริเวณแหลมสนอ่อน ในเขตเทศบาลนครนครสงขลา รวม 35 ไร่ แยกเป็นศูนย์ประสานงาน มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ 30 ไร่ และอีก 5 ไร่ ใช้ก่อสร้างอาคารกระเช้าลอยฟ้า

ขณะที่การตรวจสอบของเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลา พบว่า ทั้ง 2 โครงการ ใช้พื้นที่รวมกันมากถึง 176 ไร่ ซึ่งปรากฎตามหลักฐานนำเสนอโครงการของ มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ โดยใช้พื้นที่ทั้งหมดของแหลมสนอ่อน ซึ่งเป็นป่าสนผืนสุดท้าย กลางเมืองสงขลา

สำหรับโครงการนี้ มีกำหนดพิธีวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง