"พรรคเพื่อไทย"ยื่น"กมธ.ทุจริตฯ"ตรวจสอบก่อสร้างโรงพักทั่วประเทศ

การเมือง
13 ธ.ค. 55
13:28
73
Logo Thai PBS
"พรรคเพื่อไทย"ยื่น"กมธ.ทุจริตฯ"ตรวจสอบก่อสร้างโรงพักทั่วประเทศ

ไทยพีบีเอส ยังติดตามโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศไม่แล้วเสร็จ แม้โครงการนี้จะยืดเยื้อกว่า 2 ปี และเหลือเพียง 1 เดือนจะสิ้นสุดสัญญาการก่อสร้าง ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงเตรียมยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมา หากพบว่ามีการผิดเงื่อนไขสัญญา ล่าสุดโฆษกพรรคเพื่อไทย นำข้อมูลที่ลงตรวจสอบยื่นให้กับกรรมาธิการ สภาฯ ตรวจสอบเพิ่ม

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นเอกสาร การตรวจสอบโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 5,800 ล้านบาท ให้กับพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร นำเรื่องเข้าที่ประชุม

หลังลงพื้นที่ไปตรวจสอบโครงการในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 - 8 - 9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าทุกโครงการหยุดการก่อสร้างไปแล้ว สถานีตำรวจหลายแห่งถูกรื้อที่ทำการ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น โครงการนี้น่าจะเข้าข่ายการฮั้วประมูล แต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และในวันจันทร์หน้านายพร้อมพงศ์เตรียมยื่นเอกสารหลักฐานทั้งหมดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบต่อ

นอกจากการตรวจสอบโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ ไทยพีบีเอส ยังตรวจสอบโครงการก่อสร้างแฟลตที่พักตำรวจ 163 หลัง ที่สร้างมานานเกือบ 3 ปี แต่ยังไม่เสร็จ และเป็นคู่สัญญากับบริษัทเดียวกัน คือ บริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือชี้แจง ว่าได้ติดตามทวงถามแล้ว 25 ครั้ง และยอมรับว่า มีการรับเหมาช่วงจริง ซึ่งทางสำนักงานส่งกำลังบำรุง เตรียมพิจารณายกเลิกสัญญา หากพบว่าบริษัทคู่สัญญา ไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ หรือ มีเหตุให้เชื่อว่าผู้รับจ้างจะไม่สามารถทำงานให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลา หรือ ล่าช้าเกินกว่าที่เวลากำหนด หรือ กระทำผิดสัญญาข้อใดข้อหนึ่ง

ล่าสุดคณะรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ขยายเวลาการก่อสร้างออกไปถึงเดือนกันยายน 2556 แล้ว ส่วนกำหนดการก่อสร้างสถานีตำรวจ ทดแทน จะครบกำหนดสัญญาใน 1 เดือนหน้า คือวันที่ 13 มกราคม 2556 ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง